Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết tổng đàn bò sữa Việt Nam hiện đã lên đến 130.000 con. Tuy nhiên, dù tốc độ tăng trưởng đàn bò lên đến 27%/năm, nhưng ngành bò sữa chỉ mới đáp ứng được 20% nhu cầu sử dụng sữa trong nước.

Tại VN hiện có bốn vùng có điều kiện thâm canh, chăn nuôi bò sữa chất lượng cao là Ba Vì (tỉnh Hà Tây), Mộc Châu (tỉnh Sơn La), tỉnh Lâm Đồng và ngoại ô các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Những vùng khác không khuyến khích phát triển bò sữa hàng hóa. Ở bốn vùng kể trên, ngoài các điều kiện về tự nhiên phù hợp với bò sữa, có khả năng phát triển các loại cỏ giống mới, năng suất cao, tạo nguồn thức ăn ổn định cho bò sữa.
Cũng theo đánh giá của Cục chăn nuôi, hiện chăn nuôi một con bò sữa tạo lợi nhuận tương đương trồng 1,5ha lúa. Tại vùng Ba Vì, một trong bốn vùng có tiềm năng chăn nuôi bò sữa, năng suất sữa hiện lên đến trên 30 lít sữa/ bò/ngày, tương đương với bò sữa Mộc Châu có năng suất sữa vào loại cao nhất ở VN.
Dự kiến đến 2010 VN sẽ có 200.000 bò sữa, 2010 là khoảng 500.000 con, sản xuất 1,1 triệu tấn sữa/năm, đáp ứng 40% nhu cầu tiêu dùng.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam