Trong bối cảnh xuất khẩu sản phẩm da của các nước láng giềng như Ấn Độ và Bănglađét tiếp tục tăng trưởng bất chấp kinh tế toàn cầu suy thoái, xuất khẩu sản phẩm da của Pakistan đang sụt giảm mạnh.

Xuất khẩu da của Pakistan trong 3 quý đầu tài khoá này đã giảm 26,8% do kinh tế thế giới suy yếu.

Chủ tịch Hiệp hội Thuộc da Pakistan, Agha Saiddain, cho biết xuất khẩu da của Pakistan trong 3 quý đầu tài khoá này đã giảm 26,8%, trong đó xuất khẩu quần áo da giảm trên 27%. Phần thị trường mất đi đó lọt vào tay các nhà sản xuất da Ấn Độ và Bănglađét.

Pakistan đã xuất khẩu 24,49 triệu USD giày dép ra thị trường toàn cầu trong giai đoạn tháng 7 – 4 vừa qua, so với 33,86 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu quần áo da giảm xuống 32,61 triệu USD, so với 44,81 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu găng tay da cũng giảm 2,84% xuống 12,29 triệu USD, so với 12,65 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Găng tay da của Pakistan có thị phần tốt trên thị trường thế giới, xếp hàng thứ 2, nhờ chất lượng cao.

Trong khi kết quả kinh doanh của ngành da Pakistan kém như vậy thì xuất khẩu quần áo da của nước láng giềng - Ấn Độ - tăng 27%, nhờ những khuyến khích của Chính phủ Ấn Độ dành cho các ngành sản xuất trong nước.

Xuất khẩu da và quần áo da của Ấn Độ trong giai đoạn tháng 7 – 4 tài khoá 2008/09 tăng 27%, trong khi xuất khẩucác sản phẩm da của Bănglađét, đặc biệt là giày dép, tăng 30%.

 Xuất khẩu da của nước láng giềng khác, Bănglađét, cũng tăng 30%, và lĩnh vực giày dép của Bănglađét đã đạt được những thành quả vượt trội so với ngành da giày Pakistan.

Theo ông Agha, các ngành da của Ấn Độ và Bănglađét có được kết quả vượt trội so với Pakistan là nhờ những chính sách ưu đãi. Cả hai nước này đã thông báo nhiều chương trình kích thích dành cho các ngành xuất khẩu của mình, giúp những ngành này trụ vững trong giai đoạn suy thoái toàn cầu hiện nay.

Ấn Độ đã ưu đãi trung bình 7,5% thuế cho ngành da, trong khi Bănglađét ưu đãi tới 15% thuế xuất khẩu cho lĩnh vực da, quần áo da, giày dép và đồ da khác.

Để khắc phục tình trạng xuất khẩu giảm sút, các nhà kinh doanh da Pakistan đang tăng cường khai thác thị trường nước ngoài.

Các doanh nghiệp Pakistan dự kiến sẽ tham gia vào cuộc triển lãm thời trang và phụ liệu ngành thời trang lớn nhất khu vực Trung Đông - Fashion Arabia and Shoe and Leather Fair (Triển lãm Thời trang Da và Giày dép Arập) - sẽ diễn ra tại Abu Dhabi trong những ngày 26-28/10/2009.

Theo các nhà tổ chức, sẽ có hơn 550 nhãn hiệu thời trang trung cao cấp đến từ Châu Âu và Trung Đông đăng ký tham dự triển lãm này.

Đây sẽ là triển lãm thời trang có quy mô lớn  nhất từ trước tới nay. Ở đó sẽ trưng bày những bộ sưu tập Xuân – Hè 2010 mới và hấp dẫn nhất của các nhà thiết kế hàng đầu thế giới.

Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp da giày Pakistan giới thiệu sản phẩm của mình tới các bạn hàng quốc tế, và tìm được những cơ hội hợp tác nhiều triển vọng.

Nguồn: Vinanet