Chủ tịch PTA, ông Agha Saiddain, cho hay Chính phủ Pakistan đã được thông báo trước về tình hình này và được đề nghị tạo ra một sân chơi bình đẳng với các nước láng giềng.

Chính phủ Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh đã áp dụng các biện pháp khuyến khích mới để cứu trợ ngành da nước mình. Do kinh tế toàn cầu suy thoái và nhu cầu thấp, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành các thông tư tăng mức giảm thuế xuất khẩu từ 11% lên 14% đối với nhiều mặt hàng da. Trong khi đó, Ấn Độ và Bănglađét áp dụng giảm thuế lần lượt là 11,50% và 15% đối với các sản phẩm da, quần áo da, găng tay và giày da. Gần đây, Ấn Độ đã công bố kế hoạch ngành da thứ 11 trị giá  9,13 tỉ rupi, bổ sung cho kế hoạch lần thứ 10 trị giá 4 tỉ rupi.

Hiện nay, Pakistan đang mất dần thị phần và các cơ sở chế tác da hoạt động 50% công suất. Ông Agha Saiddain cho biết, một mặt các nhà sản xuất da đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ Trung Quốc, Ấn Độ, và các nước khác. Mặt khác, Chính phủ Pakistan đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng môi trường quốc gia (NEQS) nghiêm ngặt hơn các nước đang phát triển.

Bộ Môi trường Pakistan đã nhận ra thực tế này song Chính phủ Pakistan chưa có kế hoạch hỗ trợ. Ông Agha Saiddain cho hay một vài cửa hàng lớn đã ngừng mua các sản phẩm da Pakistan vì không thể thoả mãn được các điều kiện tiêu chuẩn NEQS rất nghiêm ngặt.

Xuất khẩu da thành phẩm Pakistan giảm 17,67% trong 06 tháng đầu năm tài khoá hiện nay (trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 12/2008) đạt 163,935 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, xuất khẩu quần áo da Pakistan giảm 16,49% và tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành da Pakistan trong giai đoạn này giảm 12,40% so với cùng kỳ năm trước. Ông Agha cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu  da, quần áo da, giày dép, găng tay và đồ da Pakistan đạt 526,353 triệu USD, giảm so với600,830 triệu USD cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, thuế nhập khẩu axít fomic và crom là 20% và 25%.

Ngành da Pakistan tạo ra trên 500.000 việc làm, do đó để  ngăn chặn sự sụp đổ hoàn toàn ngành da nước này cần sự quan tâm trực tiếp của Chính phủ.

Ông Agha cho biết PTA đang sắp xếp cuộc họp với Thủ tướng và Tổng thống để giải quyết tình hình nghiêm trọng này.

Nguồn: Vinanet