Điều này cũng sẽ đem đến cho ngành cho ngành da thuộc Pakistan thách thức và cơ hội. Và để tạo nên sức hút đối với các nhà đầu tư tiềm năng, chính phủ Pakistan cần phải đưa ra những biện pháp kiện toàn ngành da thuộc trong nước.
Pakistan sản xuất da có chất lượng được đánh giá tốt nhất và hầu hết toàn bộ sản lượng đều dành để xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu da hàng năm của Pakistan ước tính đạt xấp xỉ 1 tỉ USD. Con số này trên thực tế có thể tăng lên nhiều lần nếu Pakistan chú trọng đặc biệt đến xuất khẩu các sản phẩm da, như giày, túi, va ly, ví nữ và thắt lưng.
Theo các nguồn tin công nghiệp, một số hãng sản xuất giầy nổi tiếng của Mỹ và châu Âu, như Bali (Italia), Luis Vatuan (Tây Ban Nha), Gucci (Pháp) có thể chuyển các cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc. Tin tưởng vào chất lượng da và giá nhân công thấp tại Pakistan, các công ty sản xuất giầy nước ngoài có thể đầu tư vào ngành da nước này dưới hình thức liên doanh với các công ty sản xuất giầy ở địa phương.
Tuy nhiên, tình hình an ninh và trật tự tại Pakistan vẫn là mối quan ngại đối với các thương gia nước ngoài, do đó chính phủ Pakistan cần phải ưu tiên giải quyết vấn đề này.
Xuất khẩu da và các sản phẩm da của Pakistan vẫn khả quan trong ba quý đầu năm tài khoá 2007 – 08 và có khả năng đem lại nguồn thu ngoại hối lớn cho nước này nếu một vài yêu cầu cấp bách của ngành da giầy được chính phủ giải quyết trong kế hoạch ngân sách sắp tới.
Hơn nữa, ngành da thuộc Pakistan đã hoạt động hiệu quả dù có những đối thủ cạnh tranh mạnh như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladét và Italia. Trong giai đoạn từ tháng 7/2007 đến tháng 3/2008, ngành da thuộc nước này đã đạt mức tăng trưởng 26,17% và thu về 892.185 triệu USD so với 707.678 triệu USD cùng kỳ năm 2006-2007.
Ấn Độ đang nổi lên là nước nhập khẩu da lớn của Pakistan.Hiện nay, tại Pakistan chỉ có 14 cơ sở thuộc da đạt được tiêu chuẩn ISO – 14001, trong khi chỉ có hai nhà máy xử lý tổng hợp hoạt động tại Sialkot và Karachi và chỉ có một cơ sở thuộc da đã thành lập nhà máy xử lý phụ để chấp hành tiêu chuẩn chất lượng môi trường quốc gia.
Ngành da thuộc Pakistan đã kêu gọi sự trợ giúp của chính phủ thuộc thông qua Quỹ Phát triển Xuất khẩu để thành lập các nhà máy xử lý. Cụ thể là chính phủ Pakistan cần phải hỗ trợ tài chính cho hoạt động nghiên cứu phát triển để giúp ngành thuộc da được trang bị công nghệ hiện đại nhất để bắt kịp những xu hướng mới trên các thị trường quốc tế.
Thêm vào đó, các cơ sở thuộc da Pakistan không có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới vì chi phí đắt đỏ và cần có sự hỗ trợ của chính phủ để tổ chức kiện toàn ngành da. Sự hỗ trợ có thể là hiện vật thay vì hỗ trợ bằng tiền mặt.
Các cơ sở hạ tầng như cung cấp khi đốt, điện nước ổn đinh, tình hình an ninh được củng cố, hệ thống đường xá được nâng cấp, môi trường trong sạch, và phương tiện để vận chuyển hàng xuất khẩu là những điều kiện tiên quyết để kiện toàn ngành da thuộc Pakistan. Điều này cũng sẽ thu hút đầu tư nước ngoài vào Pakistan, đặc biệt trong xu thế có sự chuyển dịch hoạt động sản xuất da thuộc ra khỏi châu Âu.
Các nhà xuất khẩu sản phẩm da Pakistan đã và đang đóng góp nhiều vào Quỹ Phát triển Xuất khẩu của nước này. Chính phủ Pakistan ít nhất cần phải đầu tư vào việc  phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ ngành da thuộc. Ngoài ra, chính phủ nước này cần phải hỗ trợ tài chính cho các cơ sở thuộc da cá thể đang cần các nhà máy xử lý phế thải tại chỗ để đáp ứng sự đòi hỏi của các nhà nhập khẩu nước ngoài về tiêu chuẩn quốc tế cũng như đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng môi trường quốc gia và tiêu chí cấp chứng nhận ISO. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu phản đối chính sách của chính phủ Pakistan tăng lãi suất cho vay của Quỹ Phát triển Xuất khẩu dành cho các nhà máy này lên 6%.
Ngoài ra, họ chỉ ra rằng tình trạng hoạt động kém hiệu quả của Viện Công nghệ Da Quốc gia Pakistan có trụ sở tại khu công nghiệp Korangi, Karachi càng khẳng định rằng chính phủ Pakistan cần phải cấp kinh phí thường xuyên để hỗ trợ việc thực hiện phát triển nguồn nhân lực thông qua việc cung cấp phương tiện có đủ tiêu chuẩn và phòng thí nghiệm tiêu chuẩn quốc tế.
Chính phủ Pakistan cần dành kinh phí hoạt động lớn cho Viện Công nghệ Da Quốc gia Pakistan để Viện này có thể thực sự giúp ngành da phát triển, và để tuyển dụng nhân lực có đủ trình độ đóng góp tăng sản lượng, hiệu quả và chất lượng sản phẩm nhằm góp phần đưa ngành da khai thác hiệu quả nguồn lực và nguyên liệu sẵn có.
Lefaso

Nguồn: Internet