Dự kiến năm 2009 này, ngành sẽ phải đương đầu với rất nhiều thử thách, tệ hơn nhiều so với năm 2008, còn năm 2010 sẽ tuỳ thuộc vào tình trạng kinh tế thế giới nói chung. Nhưng nhìn chung tình hình của ngành trong 2 năm tới sẽ rất khó khăn.

Mặc dù vậy, triển vọng dài hạn của ngành vẫn rất khả quan.

Theo các chuyên gia, ngành da Trung Quốc đang ở đầu giai đoạn phát triển mạnh -  20 năm đầu của thế kỷ này. Trung Quốc chắc chắn sẽ thực thiện mục tiêu trở thành một cường quốc trên thị trường da thế giới.

Ngành da Trung Quốc có những lợi thế mà các nước và khu vực khác khó có thể có được. Trung Quốc có nguồn nguyên liệu da sống và da thô giàu có, có dây chuyền công nghiệp hoàn thiện, có công suất chế biến lớn, và có mức công nghệ và chất lượng sản phẩm tương đối cao.

Ngoài ra, Trung Quốc có thị trường tiêu thụ lớn với 1,3 tỷ dân, và môi trường xã  hội ổn định. Các nước láng giềng và các nước khác cũng có nhiều ưu thế trong lĩnh vực này, nhưng phải mất khoảng 20 năm nữa mới có thể theo kịp được Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm nay. Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với đa số các quốc gia trên thế giới, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Để hỗ trợ ngành da duy trì tốc độ tăng trưởng, ngày 19/11/2008, Chính phủ Trung Quốc đã thông báo 6 chính sách kích thích để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nhẹ. Và mới đây, ngày 19/2/2009, Chính phủ tiếp tục đưa ra chương trình sửa đổi bổ sung các chính sách có lợi cho ngành công nghiệp nhẹ.

Ngành da của Trung Quốc - dẫn đầu trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ - sẽ được ưu tiên hơn nữa để duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh của những năm gần đây.

 

 

 

Nguồn: Vinanet