Tháng 5/2008, theo Wall Street Journal, 11% đến 20% lượng hàng điện tử tiêu dùng bị trả lạ. Theo giải thích của Sony, lý do hàng lỗi không phải là lý do lớn nhất cho vụ việc này. Vậy lý do lớn nhất đó là hàng không đạt kỳ vọng của người tiêu dùng.
Theo như bài báo này, ngành điện tử Mỹ mất khoảng 13,8 tỷ USD để tái đóng gói, lưu hàng và sau đó bán lại số hàng bị trả về, khả năng hút khách hàng của ngành giảm đi rất nhiều. Cái giá thật quá đắt.
Tình hình khó khăn của ngành điện tử còn rõ ràng hơn khi nhìn vào việc doanh số hàng điện tử giảm liên tục trong thời gian gần đây. Số liệu từ MasterCard cho thấy doanh số hàng điện tử trong kỳ nghỉ năm 2008 giảm 26% so với năm 2007. Để có thể tồn tại trên thị trường, những công ty hàng điện tử tiêu dùng nên coi thời kỳ khó khăn này như một cơ hội để xem xét chiến lược kinh doanh của họ.
Dưới đây là cách tốt để tồn tại trên thị trường đầy khó khăn cho những công ty hàng điện tử tiêu dùng:
Hiểu khách hàng
Vấn đề lớn nhất của ngành hiện nay vẫn là những công ty thiết kế sản phẩm cho đối tượng khách hàng ban đầu của họ. Cho đến nay khi đến cả những học sinh bình thường hay các bà mẹ còn sử dụng iPhone, dùng GPS để tìm đường, dùng dịch vụ ngân hàng trực tuyến và chia sẻ ảnh trên Flickr, các công ty hàng điện tử tiêu dùng cần cải tiến sản phẩm của họ nhanh hơn.
Ngành điện tử tiêu dùng cần mang đến sản phẩm cho từng đối tượng khách hàng khác nhau và đáp ứng nhu cầu của họ. Họ nên có cách tiếp cận khách hàng tối ưu, từ việc đóng gói sản phẩm, thiết kế, tiếp thị, đưa ra chương trình quảng bá sao cho khách hàng nắm được tiện ích của sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.
Chúng ta cần nhớ đến ví dụ về Apple, Apple không cố gắng biến sản phẩm của họ thành sản phẩm cho mọi người. Cách đóng gói sản phẩm hết sức thanh lịch. Sản phẩm được thiết kế thanh lịch, thông điệp gửi đến khách hàng luôn thống nhất và tinh tế.
Tiến gần hơn đến khách hàng
Theo khảo sát, rất ít khách hàng có thể phân biệt được giữa một con chuột máy tính giá 40USD và một con chuột giá 70USD, nói chi là hiểu được sự khác biệt giữa một loạt sản phẩm tivi màn hình phẳng. Các hãng điện tử tung ra thị trường một loạt sản phẩm mang những từ đao to búa lớn như plasma, digital và 720p.
Rất ít khách hàng ghé thăm trang web của các công ty để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, thay vào đó, họ tìm đến nguồn thứ 3 như CNET, ý kiến khách hàng trên Amazon hay lời khuyên của bạn bè.
Apple thành công khi mang đến cho khách hàng một thông điệp đơn giản, thay vì nói bộ nhớ 120GB, họ nói với khách hàng: 30 nghìn bài hát. Ngành điện tử tiêu dùng không nên phô trương quá nhiều về thế mạnh công nghệ cao của họ, họ nên nói cái gì đó có ý nghĩ thực tế hơn đối với khách hàng.
Giao tiếp thật sự với khách hàng
Nếu sản phẩm được làm tại thị trường nội địa, hãy khiến cho nó gần nhất đối với khách hàng. Họ sẽ cảm thấy phát chán với những hướng dẫn lắp ráp và sử dụng dài dòng, thuật ngữ kỹ thuật phức tạp và hàng loạt những dây cắm mà họ không thể hiểu nên lắp chúng vào đâu.
Những công ty hàng điện tử tiêu dùng cần phải thật sự giao tiếp với khách hàng, sản phẩm của họ là sản phẩm gì, dùng để làm gì.
CafeF

Nguồn: Internet