Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tác động mạnh đến các thị châu Mỹ và châu Âu. Nếu thị trường nước ngoài không sớm hồi phục và đơn đặt hàng mua tiếp tục giảm, thì rất có nguy cơ ngành công nghiệp giày Perak, Malaixia phải tiến hành biện pháp sa thải nhân công sau khi cắt giảm sản xuất hoặc thậm chí đóng cửa.
 
 Một vài quan chức trong ngành công nghiệp giày Parak cho biết, biện pháp sa thải đã bắt đầu được áp dụng sau khi tiến hành cắt giảm sản xuất. Ngoài các phòng ban chủ chốt, nhân viên các bộ phận khác trong doanh nghiệp sẽ bị sa thải và phải chờ đợi đến khi công việc kinh doanh được hồi phục.
 
Sa thải  không phải là mối quan ngại lớn nhất đối với ngành giày nơi đây, mà điều tồi tệ nhất là  đơn đặt hàng ít ỏi buộc nhà sản xuất phải cắt giảm giá và nâng cao khả năng cạnh tranh để có thể tồn tại.
 
Ngành công nghiệp giày dép Perak chủ yếu sản xuất giày nữ. Trong đó, trên 70% sản lượng được dành để áp ứng nhu cầu trong nước và chỉ 20% để xuất khẩu. 03 tháng trước, ngành công nghiệp giày dép Perak chịu sức ép bởi thị trường ngoài nước đình trệ và đơn đặt hàng giày dép giảm 20%. Các doanh nghiệp sản xuất lo ngại về nhu cầu suy yếu tại các thị trường nước ngoài cũng như khả năng cạnh tranh gia tăng giữa các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
 
Nguồn: Reuters

Nguồn: Vinanet