Xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Thái lan tăng mạnh trong 4 năm qua, tăng từ 6,6 triệu USD năm 2010 lên 25,87 triệu USD năm 2013, Thông tấn xã Việt Nam (VNA) báo cáo.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2014, Việt Nam đã xuất khẩu 2,01 triệu USD giày dép sang Thái Lan và kể từ năm 2012, kim ngạch xuất khẩu giày dép hàng tháng của Việt Nam sang Thái Lan trung bình đạt hơn 1 triệu USD.

Thái Lan đã trở thành là một trong bốn nhà nhập khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tổng cục Hải quan cho biết.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Chủ tịch Hiệp hội da giày tại quận 4, thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam sẽ có cơ hội để hợp tác với Thái Lan trong lĩnh vực lao động, do các nước đối tác sẽ ngừng sản xuất trong thời gian tới.

Ngoài tình trạng thiếu lao động, Thái Lan đang đối mặt với những thách thức bởi đồng baht bất ổn, chi phí lao động tăng cao và cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất khác, ông Khánh cho biết.

Ông cho biết thêm rằng, nhiều nhà sản xuất giày dép nhỏ và vừa tại Thái Lan cũng đã ngừng sản xuất và xuất khẩu nguyên liệu sang các nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Hiện tại, một số doanh nghiệp Thái Lan đang tìm cách đưa dây chuyền sản xuất sang các thị trường khác với chi phí lao động rẻ hơn, các chuyên gia cho biết, điều này có thể là cơ hội cho giày dép Việt Nam.

Vài tháng trước đó, một phái đoàn của 30 doanh nghiệp Thái Lan hoạt động trong ngành đã đến thăm Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư dài hạn.

Kanchit Juntanapornchai, Chủ tịch của Hiệp hội xúc tiến công nghiệp giày dép Thái Lan cho biết, một số doanh nghiệp Thái Lan muốn nhập khẩu giày dép Việt Nam để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Ông đề nghị, Việt Nam tận dụng lợi thế không chắc chắn trong khu vực ở một số nước khác bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm của mình.

Theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội da giày Việt Nam, Thái Lan tự hào có ngành công nghiệp giày dép mạnh mẽ khi nước này không chỉ bán sản phẩm thương hiệu nổi tiếng và nhà nhập khẩu trên toàn thế giới mà còn thiết lập mạng lưới phân phối ở nước ngoài.

Nguồn: Lefaso

Nguồn: Internet