Hiện tại, câu lạc bộ trên có 160 thành viên, là các công ty hoạt động trong ngành nhựa và đồ dùng gia đình.

Ông Veerasak Kositpaisal, chủ tịch câu lạc bộ cho biết, thông thường ngành nhựa Thái Lan luôn tăng trưởng bằng mức tăng trưởng GDP, vì vậy nếu GDP năm 2009 tăng 2% đúng như dự đoán của chính phủ thì ngành nhựa cũng tăng cùng mức như vậy.

Về doanh số bán của ngành trong năm nay, ông chủ tịch cho rằng sẽ rất khó dự đoán do giá sản phẩm nhựa thường theo xu hướng của giá dầu thô (dầu thô là nguyên liệu chủ yếu được sử dụng trong sản xuất nhựa) mà diễn biến của giá dầu thì rất khó lường. “Khi giá dầu thô đạt 147 USD/thùng hồi tháng 7 năm ngoái, giá sản phẩm nhựa trên thị trường thế giới ở mức 1.700 USD/tấn, nhưng khi giá dầu giảm còn 48 USD/thùng hồi tháng 12/08 thì giá nhựa chỉ còn 900 USD/tấn”, ông nói.

Ông Veerasak cho rằng, do diễn biến của giá dầu khó đoán nên các nhà sản xuất nhựa cần phải chủ động nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, đặc biệt phải có biện pháp hiệu quả đối với việc quản lý và marketing nhằm đối phó với các trường hợp biến động thất thường.

Cũng theo ông Veerasak, các công ty sản xuất sản phẩm nhựa đặc biệt có thể tăng trưởng chậm lại, thậm chí là sụt giảm trong năm nay, theo xu hướng của thị trường ôtô, linh kiện và ngành điện. Tuy nhiên, các công ty sản xuất sản phẩm nhựa tiêu dùng như túi nhựa, chai, và bao bì sẽ vẫn đạt mức tăng trưởng cao.

Hiện tại Thái Lan là nhà xuất khẩu pallet nhựa lớn nhất ở châu Á. Ngoài ra, các sản phẩm nhựa có nguồn gốc từ Thái Lan còn rất được ưa chuộng trên thị trường nhờ chất lượng tốt và giá cả phải chăng. Trong năm 2008, xuất khẩu sản phẩm nhựa của nước này ước đạt 90 tỷ baht và xuất khẩu pallet nhựa đạt 170 tỷ bath, tăng lần lượt 10% và 4% so với năm 2007.

 Nguồn: Lexinexis

Nguồn: Vinanet