Tuy nhiên, kim ngạch từ sản xuất và xuất khẩu rượu hảo hạng của Italia trong năm 2008 đã giảm 5,1% so với năm 2007 vì khủng hoảng kinh tế khiến sức mua trên thị trường trong nước và quốc tế đối với các loại rượu Italia giảm mạnh và tình hình vẫn chưa có gì sáng sủa trong năm 2009 này. Đây là mức giảm lớn nhất đối với ngành rượu Italia trong vòng 20 năm qua.
Việc những thị trường truyền thống của Italia là Mỹ, Đức, Nga và Tây Ban Nha co lại do khủng hoảng kinh tế đã khiến các nhà sản xuất và xuất khẩu rượu hết sức lo lắng, khi 34% sản lượng rượu mỗi năm của Italia được dành cho xuất khẩu. 45% lượng sản xuất là rượu vang và 11% là vang nổ, 2 sản phẩm rượu Italia được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Năm 2007, Italia đã từng vươn lên trở thành nước sản xuất rượu lớn nhất thế giới, là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới về dung lượng và chỉ đứng thứ 2 sau Pháp về doanh thu. Trong năm 2009 này, Italia nhiều khả năng không giữ được vị trí này nữa.
Cuộc suy thoái đã khiến ngành rượu Italia thiệt hại nặng, buộc họ đẩy mạnh các hoạt động khuếch trương sản phẩm nhằm cứu vãn tình hình. Tại Verona, đang diễn ra Hội chợ rượu Vinitaly lần thứ 43, hội chợ rượu có quy mô hàng đầu thế giới với sự tham gia của 4.250 nhà sản xuất từ 29 nước trên thế giới. Phát biểu tại Hội chợ này, Bộ trưởng Chính sách nông nghiệp Italia Luca Zaia cho rằng, ngành rượu Italia nói riêng và thế giới nói chung đang trải qua một thời kì hết sức khó khăn và sẽ phải mất nhất 2 năm để vượt qua giai đoạn này.
Theo sáng kiến của Bộ Chính sách nông nghiệp Italia, hội chợ rượu Vinitaly đã diễn ra ở Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ và năm nay sẽ được tổ chức ở Hàn Quốc.

Nguồn: Internet