(VINANET) - Lĩnh vực xuất khẩu da của Ấn Độ hy vọng điều kiện thị trường trong 6 tháng tới ở các thị trường xuất khẩu tiềm năng của họ là Mỹ và Châu Âu sẽ ổn định.

Nhu cầu sản phẩm da ở những thị trường xuất khẩu truyền thống này đang tăng trưởng mạnh, và dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng này trong 6 tháng tới. Điều kiện ở các thị trường mới khai thác Như Mỹ Latinh, các nước SNG và Bắc Phi dự kiến cũng khả quan.

Cho tới nay, ngành da Ấn Độ vẫn phụ thuộc vào các thị trường truyền thống. Việc đa dạng hoá thị trường đã được chú trọn, song sự phát triển vẫn chưa cân xứng với tiềm năng, và nhu cầu tăng trưởng tương đối chậm.

Mới đây, EU đã rút lại thuế chống phá giá đối với giày dép da nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam, song việc xuất khẩu của Ấn Độ sang các thị trường Mỹ và EU vẫn không bị ảnh hưởng.

Trong 2 năm vừa qua, ngành da Ấn Độ đã gặp rất nhiều khó khăn do kinh tế thế giới suy thoái, khiến nhu cầu ở Mỹ và EU giảm sút nhiêm trọng.

Khoảng 80% xuất khẩu da của Ấn Độ sang hai thị trường này. Xuất khẩu sang Đức chiếm 14% tổng xuất khẩu, sang Anh chiếm 13%, sang Pháp chiếm 17%, Tây Ban Nha chiếm 16,25%, Italia chiếm 11,6% và Mỹ chiếm khoản 9%.

Các nhà xuất khẩu da nước này đang tìm kiếm những thị trường mới như Jordan, Mỹ Latinh, Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Phi và Trung Đông để giảm bớt sự phụ thuộc và các thị trường phương Tây.

Các nhà xuất khẩu da Ấn Độ đặt mục tiêu thu nhập 8,5 tỷ USD từ xuất khẩu trong 5 năm tới, và vượt 3,75 tỷ USD ngay trong nă nay. Đạt được mục tiêu đó sẽ có cơ hội mang đến 700.000 việc làm mới.

Với việc gia tăng sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm cao cấp, chính phủ Ấn Độ hy vọng xuất khẩu da sẽ tăng gấp 3 trong vài năm tới, từ mức khoảng 4 tỷ USD hiện nay.

Lĩnh vực da Ấn Độ, hiện nằm trong nhóm 10 nguồn thu ngoại tệ chính của nước này, chắc chắn sẽ có vai trò quan trọng bởi Ấn Độ nhằm tăng gấp đôi xuất khẩu trong 3 năm tới.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Rahul Khullar phát biểu tại lễ khai mạc một hội chợ ngành da rằng: “Hiện Ấn Độ xuất khẩu khoảng 4 tỷ USD da và các sản phẩm da mỗi năm, nhưng sẽ tăng gấp 3, thậm chí gấp 4 chỉ sau vài năm tới”.

Có tới 180 đơn vị tham gia hội chợ này, chủ yếu đến từ Italia, Anh, Trung Quốc và Thái lan cùng nhiều quocó gia khác.

Các đối tác này đang rất muốn thăm dò cơ hội kinh doanh ở Ấn Độ. Nhiều doanh nghiệp muốn lập các trung tâm sản xuất hoặc liên doanh tại đây.

Italia là thị trường sản phẩm da lớn thứ 3 của Ấn Độ.

(T.H -Indiatimes)