(VINANET) – Nguồn tin Oryza đưa tin, người trồng lúa ở Thái Lan và Việt Nam thất vọng vì thu nhập từ lúa thơm chất lượng cao không được như mong đợi, và họ đang có xu hướng chuyển ngày càng nhiều sang trồng các giống lúa chất lượng thấp – mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Oryza dẫn nguồn tin địa phương ở Thái Lan cho biết, một số nông dân đã chuyển từ gạo hương nhài Hommali sang trồng các giống lúa khác có năng suất cao hơn do chương trình thu mua tạm trữ của chính phủ.

Chính phủ Thái mới đây thông báo sẽ không mua những giống lúa mà thời gian sinh trưởng dưới 110 ngày, và thanh toán cho nông dân tới 20.000 baht (khoảng 670 USD)/tấn lúa thơm, so với 15.000 baht (khoảng 470 USD)/tấn lúa thường, song nông dân cho biết trồng lúa thơm không chỉ mất thời gian dài hơn mà năng suất thấp hơn rất nhiều.

Trong khi đó, xu hướng tương tự cũng xảy ra ở Việt Nam. Năm nay, người trồng lúa đã tăng diện tích trồng lúa thơm chất lượng cao, nhưng thu nhập lại ít hơn dự tính do chi phí sản xuất cao và thời gian trồng dài hơn, trong khi năng suất lại thấp hơn so với các giống ngắn ngày.

Năm ngoái, nông dân được khuyến cáo chỉ nên trồng 15-20% diện tích lúa cho những giống chất lượng thấp, với lý do nhu cầu trên thị trường quốc tế cũng thấp. Tuy nhiên, sản lượng gạo thơm tăng đột ngột năm nay khiến giá gạo thơm rớt mạnh. Oryza dẫn nguồn tin trong nước cho biết giá một số loại lúa thơm đã giảm gần 15% so với cách đây 1 năm. Ngoài ra, các nhà nhập khẩu năm nay lại tăng cường mua các loại gạo chất lượng thấp của Việt Nam chủ yếu bởi giá rẻ.

(T.H – Oryza)