Tình trạng nguồn cung dầu thực vật toàn cầu bị thắt chặt có thể sẽ bắt đầu vào tháng 10 tới do chu kỳ cho sản lượng dầu cọ cao chậm lại và giá cả sẽ tăng nếu thời tiết bất lợi xuất hiện.
Theo nhà phân tích thị trường Dorab Mistry, chu kỳ cho sản lượng dầu cọ cao, bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái ở hai nước sản xuất hàng đầu thế giới là Malaixia và Inđônêxia, có thể sẽ kết thúc trong giao đoạn từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay. Nếu tình hình thời tiết diễn biến bất lợi giá dầu cọ trên thị trường thế giới sẽ tăng. Tác động tối đa sẽ diễn ra từ tháng 10 và mùa dầu cọ cho ít sản lượng là vào tháng 2.
Trong khi đó, tờ World Oil, chuyên nghiên cứu thị trường các loạt hạt có dầu trên thế giới, dự báo niên vụ 2007/08 Ấn Độ có thể tăng mạnh nhập khẩu dầu cọ do nhu cầu trong nước tăng cao và xu hướng giảm nhập khẩu dầu đậu tương.
Uỷ ban Dầu cọ Malaysia dự kiến giá dầu cọ thô năm nay có thể sẽ tăng lên 4.000 Ringgit/tấn do nhu cầu tăng mạnh và giá dầu thô tăng. Dự trữ dầu cọ chắc chắn sẽ giảm hơn nữa so với mức hiện nay vì nhu cầu mạnh từ các nước như Ấn Độ.
Theo World Oil, từ tháng 5 đến tháng 9/08 nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ sẽ tăng 15% lên 1,87 triệu tấn so với 570.000 tấn dầu đậu tương, giảm 41%. Còn trong cả niên vụ 2007/08 từ tháng 10/07 đến tháng 9/08 nước này sẽ nhập khẩu dầu đậu tương kỷ lục lên tới 4,56 triệu tấn.
Sản lượng dầu cọ Malaysia dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2009, với sản lượng có thể sẽ vượt 17 triệu tấn. Năm 2008, sản lượng có thể sẽ vượt 16,5 triệu tấn, trong khi xuất khẩu dầu cọ của Malaysi có thể sẽ tăng 4% trong năm nay.
Việc nông dân Áchentina đình công làm giá dầu đậu tương tăng vọt, dầu cọ đã trở thành mặt hàng được Ấn Độ lựa chọn thay thế. Trong bối cảnh chi phí vận chuyển tăng cao, nhập khẩu dầu cọ từ Malaixia hay Inđônêxia tốn ít chi phí hơn so với mua đậu tương từ Nam Mỹ hay Mỹ.

Nguồn: Vinanet