VINANET - Mỹ - nguồn cung ngô lớn nhất thế giới – đang giảm với tốc độ nhanh nhất trong 17 năm do hạn hán phá hủy vượt quá dự báo của chính phủ và giá suy giảm trong 5 tháng do nhu cầu từ sản xuất thức ăn chăn nuôi giảm.

Dự trữ ngày 1/12 giảm hơn 15% so với hồi đầu năm đạt mức 8,22 tỉ bushel (tương đương 208,8 triệu tấn), mức dự trữ thấp nhất kể từ năm 2003. Goldman Sachs Group Inc., Morgan Stanley và Macquarie Group Ltd. dự báo giá ngô sẽ hồi phục ít nhất 17% lên 8,14 USD/bushel năm 2013.

Trong khi giá ngô kỳ hạn tăng lên mức cao kỷ lục 8,49 USD/bushel trong tháng 8 do hạn hán nặng, sau đó giảm 18% do xuất khẩu của Mỹ chậm và những người mua tìm nguồn cung giá rẻ hơn từ Brazil và Ukraine. Giá ngô sẽ hồi phục do chính phủ đánh giá quá cao vụ thu hoạch và có thể sẽ thấp hơn so với con số báo cáo. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo dự trữ ngô toàn cầu ngày 1/10 so với tiêu thụ ở mức nhỏ nhất kể từ năm 1974.

“Những người tiêu thụ trở nên quá tự mãn chờ đợi giá thấp hơn”, Christopher Gadd, nhà phân tích tại Macquarie London, người dự kiến giá ngô sẽ đạt 8,5 USD/bushel trong năm nay. “Câu chuyện trong tương lai sẽ là một sự cải tiến trong xuất khẩu Mỹ. Những người mua có nơi nào khác để thay đổi”.

Giá ngô tăng 68% từ 15/6 đến giữa tháng 8 tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago. Kết thúc năm tăng 8% so với 0,3% giành được tại Standard & Poor’s GSCI của 24 hàng hóa.

Trong khi USDA có thể sẽ tăng ước tính sản lượng ngô tại Brazil – nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới – thêm 400.000 tấn, bù đắp sự thiếu hụt 1,6 triệu tấn dự báo suy giảm đối với Argentina – nước xuất khẩu ngô lớn thứ ba thế giới.

Sản xuất thức ăn chăn nuôi

Nhu cầu từ các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng lên 1,9 tỉ bushel trong 3 tháng kết thúc 1/12 so với 1,823 tỉ bushel một năm trước đó, Dan Cekander, Giám đốc phân tích thị trường ngũ cốc tại Newedge USA LLC Chicago cho biết.

Nguồn: Internet