Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính khẳng định giá các mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ giữ ổn định ít nhất là hết năm.
Hiện, các nhà nhập khẩu sữa bột đã hoàn tất hồ sơ đăng ký giá bán với Bộ Tài chính. Đa phần các doanh nghiệp đều cam kết không tăng giá các sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em.
Ông Thỏa cho biết tính đến hết tháng 11, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 48 hồ sơ đăng ký và và 7 hồ sơ kê khai giá của các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như thức ăn chăn nuôi, đường, thóc gạo, sữa, xi măng, thép, gas, than và xi măng... Trong số này có 5 doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em.
Có 35 hồ sơ đăng ký điều chỉnh giá bán trong số 48 hồ sơ. Trong số này không có doanh nghiệp kinh doanh sữa. Chúng tôi tiến hành rà soát và nhận thấy có một số doanh nghiệp sai sót trong quá trình thực hiện quy định nên có văn bản nhắc nhở.
Theo quy định tại thông tư 122 do Bộ Tài chính ban hành, từ 1/10, các mặt hàng sữa bột nhập khẩu cho trẻ em dưới 6 tuổi phải đăng ký kê khai với cơ quan quản lý về giá. Đây được coi là biện pháp nhằm "siết" lại tình trạng sữa Việt Nam bị hét giá trên trời. Việc đăng ký giá bán được thực hiện trước khi các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh bán mặt hàng này ra thị trường lần đầu và trước mỗi đợt điều chỉnh giá bán.
Bộ Tài chính cho biết cơ quan chức năng cũng đang tiến hành một đợt kiểm tra tổng thể các đơn vị sản xuất kinh doanh sữa về thực hiện quy định đăng ký, niêm yết giá... Đồng thời, cơ quan chức năng cũng giám sát các yếu tố hình thành giá để loại trừ các khoản chi phí (hoa hồng, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi...) doanh nghiệp thực hiện không đúng quy định ra khỏi cơ cấu giá.
Cục trưởng Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa cho hay, qua tổng kết việc giá sữa tăng cao trong thời gian qua, cơ quan này đã nhận thấy những bất cập trong công tác quản lý. Chẳng hạn, Thông tư 104 hướng dẫn thi hành Nghị định 75 cũ của Chính phủ về Pháp lệnh giá quy định, doanh nghiệp vốn điều lệ có 50% sở hữu nhà nước trở lên phải đăng ký giá. Thế nhưng tại Việt Nam, hầu hết các liên doanh sữa, doanh nghiệp đều không đạt được tỷ lệ vốn sở hữu nhà nước cao như vậy. Vì thế, cơ quan quản lý đã không yêu cầu được các công ty này phải niêm yết giá.
 

Nguồn: Tin tham khảo