*Vùng 430 điểm sẽ là ngưỡng kháng cự sắp tới  (Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Sau 6 phiên giảm điểm liên tiếp với mức giảm gần 8% thì hôm 15/7 VN-Index đã tăng trở lại. Ngưỡng hỗ trợ 416 điểm khá vững trong ngày 14/7 đã giúp cho tâm lý nhà đầu tư tốt hơn. Lực bán đã giảm và giá bán cũng giữ ở mức cao.

Tuy nhiên khi xu hướng chưa rõ ràng thì lực cầu với kỳ vọng bắt đáy cũng không đủ mạnh để đẩy thị trường lên cao hơn.

Thị trường lên điểm có nguyên nhân chính là vì lực cung không mạnh chứ không phải lực cầu đã tốt. Điều này sẽ tạo ra một số rủi ro cho những phiên giao dịch sắp tới nếu VN-Index chạm các ngưỡng cao hơn. Vùng 430 điểm được “test” khá nhiều lần vào thời gian trước sẽ là ngưỡng kháng cự sắp tới.

Ngày 16/7 VietinBank sẽ lên sàn. Có một số quan ngại về áp lực chốt lời khi Vietinbank lên sàn với giá 50.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên thực tế cung cầu sẽ quyết định giá của Vietinbank. Xét số lượng cổ phiếu niêm yết thì biến động giá của Vietinbank sẽ chỉ ảnh hưởng đến VN-Index ở mức trung bình.

Ngày 16/7 cũng là ngày Sacombank được bán 1,1 triệu cổ phiếu HAG. Sacombank có khả năng thu lợi nhuận khá còn giá của HAG sẽ bị ảnh hưởng”.

*Thị trường đang thuộc về người mua (Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam)

“Yếu tố chi phối nhất hiện tại là thanh khoản lại trở nên tiêu cực trong phiên hôm 15/7 khi khối lượng giao dịch sụt giảm khá nhiều so với phiên hôm trước đó.

Thị trường giảm xuống mức thấp trong bối cảnh thông tin hỗ trợ từ doanh nghiệp cũng như từ bên ngoài đang tích cực làm giảm áp lực bán ra nhưng lại không tạo được động lực mua vào tốt hơn.

Xét về mặt tâm lý nếu các yếu tố tốt không tạo được lực cầu mạnh thì người bán sẽ phải rút lui trước, điều này đã được kiểm chứng trong quá khứ. Chúng tôi cho rằng hiện tại thị trường đang thuộc về người mua.

Hiện tại chúng tôi vẫn giữ thái độ thận trọng với đầu tư ngắn hạn. Những dấu hiệu tích cực của phiên hôm 15/7 chưa đủ để khẳng định thị trường sẽ lạc quan trong vài phiên tới”.

*Kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu rõ ràng (Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

‘Theo quan điểm phân tích kỹ thuật thì phiên hồi phục hôm 15/7 cũng một lần nữa cho thấy sức hỗ trợ của vùng 410 - 420 điểm của VN-Index. Tuy nhiên, xu thế giảm giá cũng chưa thể thay đổi sau chỉ một phiên giao dịch.

Hiện tại, các thông tin về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp cũng khá rời rạc và chưa được chính thức công bố.

Do đó, thị trường cũng chưa thể có được một bức tranh tổng quát về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp này. Vì vậy, thị trường cũng chưa có nhiều động lực để tạo nên một xu thế rõ ràng.

Chúng tôi vẫn tiếp tục giữ quan điểm thận trọng và khuyến nghị các nhà đầu tư kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn trước khi ra quyết định đầu tư”.

*Thị trường được hỗ trợ mạnh ở ngưỡng 420 điểm (Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Ngưỡng 420 điểm đã chứng tỏ là một ngưỡng hỗ trợ mạnh trong giai đoạn hiện tại, đồng thời cũng là mức giải ngân được xác định bởi nhiều nhà đầu tư.

Đối với khối ngoại, đây là phiên mua ròng thứ 15 liên tiếp với tổng trị giá 1.135 tỷ đồng. Sự kiên trì mua vào của khối ngoại đã góp phần làm giảm bớt nguồn cung giá thấp ở nhiều mã cổ phiếu blue-chip trong thời gian qua.

Một yếu tố quan trọng tác động đến dòng tiền cũng như xu hướng thị trường trong giai đoạn tới sẽ là sự biến động của thị trường vàng trong nước, một trong những kênh đầu tư đối trọng của chứng khoán.

Một thị trường vàng giao dịch trầm lắng do mức giá trong nước tăng cao theo giá thế giới sẽ đẩy bớt lượng tiền sang kênh chứng khoán và ngược lại theo nguyên lý bình thông nhau”.

*Nên xem xét việc mua dần tích lũy cổ phiếu (Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

"Mặc dù VN-Index vẫn nằm trong xu thế giảm giá trong ngắn hạn, nhưng chúng tôi đánh giá đây bắt đầu là thời điểm hợp lý xem xét việc mua dần tích lũy các cổ phiếu có mức định giá hấp dẫn.

Có lẽ chúng ta sẽ rất mất thời gian để chờ đợi thị trường trong một đợt sóng tăng mới, tuy nhiên việc tìm kiếm những cơ hội trong dài hạn của thị trường tại thời điểm này cần được cân nhắc.

Rất nhiều cổ phiếu đang dần trở về mức định giá phù hợp so với tiềm năng tăng trưởng của ngành, cũng như đang tìm được ngưỡng kháng cự khá vững tại khoảng giá giao dịch hiện tại.

Hiển nhiên chúng ta sẽ phải chấp nhận rủi ro giảm giá từ 5-10% nữa, nhưng việc liên tục phải đi theo những xu hướng ngắn hạn của thị trường sẽ rất mệt mỏi".

 

Nguồn: Thời báo kinh tế Việt nam