Theo nhận định của Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), sự tăng điểm vừa qua của thị trường chứng tỏ nhà đầu tư đang khao khát cơ hội đầu tư, rằng chúng ta đang thiếu các kênh đầu tư đủ sức hấp thụ nguồn vốn nhàn rỗi trong dân.

Các kênh vàng, ngoại tệ, tiết kiệm, bất động sản... đều đang chựng lại hoặc quá rủi ro. Trong khi đó, việc nhiều loại cổ phiếu đã trở nên quá rẻ khi VN-Index xuống dưới 250 điểm cộng với tâm lý hơi thái quá của nhà đầu tư cho rằng thị trường sẽ phục hồi mạnh, đã đẩy chứng khoán tăng giá đồng loạt.

Tuy vậy, việc thị trường chứng khoán tăng gần 40% trong 1 tháng qua, khi GDP quý 1/2009 chỉ đạt 3,1% đang cho thấy một sự phấn khích thái quá và ẩn chứa sự không bền vững.

Ngay cả các mã cổ phiếu của các doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả vẫn tăng giá là một điều bất hợp lý.

Kinh tế thế giới có khả năng dần hồi phục vào nửa cuối 2009. Trong nước, dự báo tăng trưởng quý 2 dựa chủ yếu vào lĩnh vực nông nghiệp và nội địa.

Sang quý 3 và quý 4, thị trường sẽ cộng hưởng tác dụng của cả gói kích cầu và sự ấm dần trong xuất nhập khẩu và đầu tư; chính sách tài khoá và tiền tệ mở rộng, kéo dài đến hết 2009 khi giá cả có diễn biến tăng chậm. Dự kiến, GDP cả năm sẽ tăng 4%-5%, lạm phát 7-8%, tỷ giá tăng 4%-5%...

Với dự đoán trên, theo nhận định của ông, hoạt động huy động vốn tiếp tục gặp khó khăn, kéo các dịch vụ tư vấn niêm yết, tư vấn cổ phần hoá, phát hành, bảo lãnh.... chưa có nhiều cơ hội, và trong năm nay thị trường chứng khoán chưa thể khởi sắc.

Thời điểm phục hồi của kinh tế Việt Nam là giữa năm 2010 và thị trường chứng khoán cũng sẽ hồi phục theo sự hồi phục của nền kinh tế.

Nguồn: Thời báo kinh tế Việt nam