Theo thông tin từ website Cncotton.com, trong tháng 8 Trung Quốc đã nhập khẩu 70.000 tấn bông. Đây là lượng nhập khẩu hàng tháng thấp nhất kể từ năm 2005.

Trung Quốc đã cam kết nhập khẩu lượng bông tối thiểu theo qui định của Tổ chức Thương mại Thế giới, nhà nhập khẩu đang chờ cấp phép nhập khẩu bổ sung sẽ đưa ra vào cuối năm nay.

Nhập khẩu bông giảm

Tốc độ nhập khẩu bông của Trung Quốc -  nhà nhập khẩu bông lớn nhất thế giới hiện  đang giảm rất nhanh.

Vào tháng 9, Ủy ban tư vấn bông quốc tế đã dự báo lượng bông nhập khẩu của Trung Quốc vụ 2015-2016 là 1,6 triệu tấn, giảm 12% so với vụ trước và đây là năm thứ năm liên tiếp suy giảm.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo vụ bông 2015-2016 Trung Quốc nhập khẩu 5,75 triệu kiện (tương đương 1,25 triệu tấn), giảm 31% so với vụ trước, và thấp nhất kể từ năm 2002.

Theo nhận định hãng tài chính Barclays, Trung Quốc sẽ trở thành một nước xuất khẩu ròng bông vào năm 2020.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm, làm giảm nhu cầu may mặc. Lượng bông nhập khẩu vì đó giảm theo, phù hợp với chính sách của Chính phủ về giảm nhập khẩu.

Ông Keith Brown – nhà môi giới bông tại Georgia cho biết, ngay từ đầu năm nay Trung Quốc đã cắt giảm nhập khẩu bông. Nhu cầu cũng giảm bởi sự cạnh tranh giá với sợi tổng hợp có giá rẻ hơn nhiều nhờ giá dầu thấp.

Dự trữ bông giảm

Trung Quốc đã giảm nhập khẩu bông nhằm kích thích tiêu thụ bông nội địa,  giảm lượng tồn kho trong nước - ước tính hiện khoảng 11 triệu tấn. Đây là lượng bông mà chính phủ thu mua qua các chương trình tạm trữ nhằm giúp phát triển ngành công nghiệp bông.

Trung Quốc đã âm thầm chào bán đấu giá bông trong vài tháng gần đây nhưng chỉ có 3% lượng bông được bán. Chính phủ nước này không muốn quảng bá rầm rộ các chương trình đấu giá bông bởi không muốn làm giá bông biến động, vì điều đó có thể ảnh hưởng đến giá bông trong nước và ảnh hưởng đến sản xuất.

 Trung Quốc đã cam kết nhập khẩu lượng bông tối thiểu theo qui định của WTO. Trung Quốc có thể cấp thêm hạn ngạch vào cuối năm nay, để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu. Các nhà máy không sử dụng hết hạn ngạch nhập khẩu sẽ phải trả lại cho chính phủ để tái cấp phát vào cuối năm nay.

Theo Thủy Chung

NhanhieuViet.gov.vn