Theo dự báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO), trong giai đoạn 2009-2010, nhập khẩu chè đen thế giới ước tính khoảng 1,15 triệu tấn, tăng trung bình khoảng 0,6%/năm. Các nước nhập khẩu chính như Anh, Nga, Pakistan, Mỹ, Nhật Bản sẽ chiếm khoảng 60% tổng lượng nhập khẩu chè toàn thế giới vào năm 2010. Tại các thị trường này, mặc dù kinh tế đang trong thời kỳ suy giảm nhưng tiêu thụ chè không những không giảm mà còn tăng mạnh. Người tiêu dùng  tại Mỹ có xu hướng chuyển từ những đồ uống đắt tiền như cà phê, nước trái cây sang các sản phẩm rẻ hơn như chè. Tại thị trường châu Âu, các nước như Đức, Anh, Nga cũng đều có xu hướng tăng nhu cầu tiêu dùng chè trong thời gian tới.
Theo dự báo của FAO, cung chè thế giới trong năm nay có thể sẽ giảm nhẹ so với năm 2008, do thời xấu tại các nước sản xuất chè lớn thế giới trong những tháng đầu năm 2009.
Tại Kenya, nước xuất khẩu chè đen lớn nhất thế giới, những tháng đầu năm 2009 đã phải đối mặt với thời tiết khô hạn kéo dài, khiến sản lượng chè của quốc gia này trong 4 tháng đầu năm đã giảm 50% so với cùng kỳ năm 2008. Tại Srri Lanka, hạn hán cũng khiến sản lượng chè của nước này giảm đáng kể.
Nhu cầu tiêu dùng chè được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2009, khi nguồn cung chè thế giới được dự báo là không tăng, là một trong những nhâna tố thúc đẩy giá chè thế giới.
Năm 2008, ước tính tổng kim ngạch nhập khẩu chè của 10 nước lớn nhất thế giới ( Nga, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp, Canada, Ucraina, Hà Lan, Ba Lan) đạt 2,18 tỉ đô la Mỹ, chiếm trên 50% tổng kim ngạch nhập khẩu chè toàn thế giới, tiếp đến là một số nước thuộc khu vực Trung Đông, đây cũng được coi là thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp sản xuất chè Việt Nam
Giá chè năm 2009 cũng được dự báo là sẽ tăng nhẹ, một mặt do nhu cầu chè tăng và do nguồn cung chè trên thế giới giảm nhẹ do ảnh hưởng của thời tiết xấu đã làm giảm sản lượng chè ở một số quốc gia sản xuất chè. Sản lượng chè tại một số quốc gia xuất khẩu chè chính như: Kenya, Srilanka ước tính giảm 50%.

Nguồn: Vinanet