(VINANET) - Nhập khẩu dầu cọ của Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu ăn lớn nhất thế giới, đã sụt giảm trong tháng này sau khi chính phủ tăng cường kiểm soát mậu dịch, khả năng làm gia tăng hàng tồn kho toàn cầu.

Theo ước tính trung bình của 6 thương nhân và nhà nghiên cứu được Bloomberg phỏng vấn, nhập khẩu dầu cọ trong tháng 1 có thể đạt 300.000 tấn, chỉ bằng một nửa lượng dầu cọ nhập khẩu trong tháng 12.

Các kho dự trữ Malaysia, nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai, đạt kỷ lục vào tháng 12, trong khi xuất khẩu giảm 25% trong 10 ngày đầucủa tháng giêng, theo dữ liệu Intertek.

Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịchTrung Quốc đã kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu dầu ăn bắt đầu từ ngày 1-1 để cải thiện an toàn thực phẩm.

“Chính phủ đã thông báo với các công ty và các nước khác rằng nước này sẽ quy định chặt chẽ hơn về chất lượng, và đó nguyên nhân làm khối lượng nhập khẩu giảm xuống một nửa mức bình thường,Leon Xia, một nhà phân tích tại công ty Shanghai JC Intelligence cho biết.

Giá dầu cọ kỳ hạn năm qua đã giảm 23% so với năm trước đó bởi tồn trữ mở tăng ở Malaysia Indonesia, là những nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất, và kinh tế chậm ở châu Âu và Trung Quốc đã làm hạn chế nhu cầu. Ngân hàng Rabobank International cho biếtrằng sự không chắc chắn về nhu cầu của Trung Quốc có thể tiếp tục ảnh hưởng tới giá tại Sở giao dịch Malaysia.

Bộ trưởng Hàng hóa và Nông sản Malaysia, Bernard Dompok, cho biết nước này sẽ duy trì mức thuế 0% tháng thứ 2 liên tiếp để giúp thúc đẩy xuất khẩu.

Các thương gia Trung Quốc vội vã đặt mua hàng trước khi Malaysia có thể điều chỉnh tăng thuế xuất khẩu. Tháng 11, nhập khẩu đạt 654.232 tấn, mức cao nhất kể từ tháng 12/2011, theo số liệu của hải quan Trung Quốc. Nhập khẩu dầu cọ đạt 703.600 tấn trong tháng 12 và có thể là 221.800 tấn vào tháng Giêng, Bộ Thương mại dự báo.

Hàng tồn kho tại các cảng chính ở Trung Quốc đã tăng kỷ lục 1,1 triệu tấn hồi đầu tháng Giêng, theo Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc gia Trung Quốc.

Theo tiêu chuẩn quốc gia của Trung Quốc có hiệu lực từ năm 2009, dầu cọ tinh luyện không thể có tính axit nhiều hơn 0,2%. Hầu hết các lô hàng phải được xử lý trước khi đưa ra thị trường. Trong thực tế, hàng hoá nhập khẩu được mua và bán hầu như không có sự kiểm soát.

Người mua từ nay phải khai báo nếu hàng hoá của họ được sử dụng để chế biến tiếp hoặc tiêu thụ trực tiếp.

(Bloomberg)