Yoshikazu Sawanobori, Giám đốc điều hành Hiệp hội Xuất Nhập khẩu Dầu và Mỡ Nhật Bản, nhập khẩu đậu tương vào Nhật năm nay sẽ giảm xuống 3,5 triệu tấn, so với 3,71 triệu tấn năm ngoái. Khối lượng nhập khẩu có thể giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1975, khi mà Nhật chỉ nhập khẩu 3,3 triệu tấn.

Giá đậu tương kỳ hạn tại Chicago đã tăng 21% giá trị từ đầu năm tới nay, hiện đạt gần 12 USD/bushel.

Hạn hán tại Áchentina, nước xuất khẩu đậu tương lớn thứ 3 thế giới, khiến nhu cầu đậu tương Mỹ tăng lên. Mỹ là nước xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới.

Trung Quốc, khách hàng số 1 thế giới, đã nhập khẩu kỷ lục 13,86 triệu tấn đậu tương trong 4 tháng đầu năm nay do Chính phủ nước này có chương trình thu mua nông sản trong nước.

Các nhà ép dầu Nhật bản - sử dụng hạt có dầu để sản xuất dầu ăn và khô dầu làm thức ăn chăn nuôi, đã tiêu thụ 2,8 triệu tấn đậu tương trong năm vừa qua, và khối lượng này có thể giảm xuống chỉ 2,76 triệu tấn trong năm nay.  

Nhật Bản cũng nhập khẩu đậu tương để sản xuất các món ăn truyền thống, ví dụ như tương. Nước này mua 74% nhu cầu đậu tương nhập khẩu từ Mỹ trong năm vừa qua.

Nhập khẩu hạt cải dầu vào Nhật Bản dự báo sẽ giảm xuống 2,1 triệu tấn trong năm nay, so với 2,31 triệu tấn năm ngoái, do giá hạt cải tăng mạnh hơn so với giá đậu tương.

Nhập khẩu dầu cọ vào Nhật có thể tăng lên 560.000 tấn trong năm nay, tăng 8,3% so với năm ngoái.

Nguồn: Vinanet