Nhập khẩu đồng của Trung Quốc trong tháng 6 tăng lần đầu tiên trong 3 tháng do mua từ nước ngoài có lời hơn và nguồn cung thắt chặt sau khi người tiêu dùng cạn kiệt kho dự trữ trong nước tại nước tiêu thụ lớn nhất thế giới này.

Tổng Cục Hải Quan cho biết trên trang web của mình hôm 10/7, các lô hàng cập cảng tăng 10% thành 280.009 tấn so với 254.738 tấn trong tháng 5.

Nhu cầu tăng có thể làm tăng giá mà đã đạt được mức cao nhất trong gần 3 tháng tại London vào ngày 8/7 trong bối cảnh gián đoạn nguồn cung cấp tại Chile và Indonesia. Dự trữ tại Thượng Hải đã giảm xuống một nửa từ mức cao nhất năm nay trong tháng 3. Diego Hernandez, giám đốc điều hành của công ty Codelco cho biết việc thu mua đồng của Trung Quốc đã tăng trong 3 đến 4 tuần qua và thị trường “vẫn còn tương đối hạn chế”.

Các thương nhân nghiệp vụ Ác-bit tìm kiếm lợi nhuận từ sự khác biệt về giá giữa các sở giao dịch hàng hóa bằng cách mua kim loại tại London và bán ở Thượng Hải. Tổng nhập khẩu của đồng chưa gia công và sản phẩm đồng trong nửa đầu năm giảm 24% so với năm trước xuống 1,7 triệu tấn.

Hàng tồn kho giảm mạnh

Kho dự trữ được giám sát bởi sàn Shanghai Futures Exchange đã tụt xuống 89,498 nghìn tấn từ mức cao 177,365 nghìn tấn năm nay. Theo công ty Shenzhen Rongtuo Trading Co đồng trong kho ngoại quan đã giảm xuống 350 nghìn đến 400 nghìn tấn so với kỷ lục 600 nghìn tấn cuối tháng 3. Các kho này nằm trong khu vực thương mại tự do được sử dụng để lưu hàng hóa đến mà không cần làm thủ tục hải quan.

Codelco, nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới thấy “dầu hiệu mạnh” của những người mua Trung Quốc đang phục hồi sau khi các kho dự trữ giảm. Giá đồng giao trong 3 tháng tại sàn giao dịch kim loại London tuần trước tăng lên 9.789,75 USD/tấn, mức cao nhất từ 12/4, dựa trên các báo cáo về thời tiết bất lợi tại khu vực phía bắc sản xuất đồng của Chile và cuộc đình công tại mỏ Grasberg, Indonesia.

Nhập khẩu nhiều hơn

Số liệu hải quan chỉ ra nhập khẩu phế liệu trong tháng 6 tổng cộng 420 nghìn tấn tăng từ 400 nghìn tấn trong tháng 5 và 350 nghìn tấn trong tháng 6/2010. Tổng số nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm nay tăng 8,2% so với năm trước thành 2,2 triệu tấn.

Ren Gang, trưởng phòng phòng nghiên cứu của công ty Maike Futures Co nói “cả kim loại phế liệu và đã tinh chế là cần thiết trong nửa cuối năm để đáp ứng nhu cầu sau khi kho dự trữ đã cạn kiệt”.

Đồng tái chế tại nam Trung Quốc buộc phải cắt giảm sản lượng kim loại tinh chế do nguồn cung cấp phế liệu thắt chặt. Nhập khẩu phế liệu quá đắt vì thế các nhà kinh doanh miễn cưỡng thu mua.

Trung Quốc cũng đã nhập khẩu 64,491 nghìn tấn nhôm chưa gia công và sản phẩm trong tháng 6 so với 74,880 nghìn tấn trong tháng 5 và 74,582 tấn trong tháng 6/2010. Xuất khẩu nhôm chưa gia công tháng trước là 59,166 nghìn tấn.

Theo Bloomberg