(VINANET) – Khối lượng gỗ súc nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 3/2015 đã tăng mạnh 76% so với tháng trước đó, đạt 2,9 triệu m3.

Đây là khối lượng nhập khẩu cao nhất kể từ đầu năm 2014, và cũng cao hơn trung bình tháng của 2 năm vừa qua.

Với việc đồng ruble của Nga giảm trên 50% giá trị trong vòng 6 tháng qua, nhiều quan sát viên thị trường dự báo các nhà xuất khẩu Nga đã tăng mạnh khối lượng xuất khẩu hàng hóa. Tuy nhiên thực tế đã không như vậy. Trong quý I năm 2015, Nga đã giảm xuất khẩu gỗ súc sang Trung Quốc so với quý trước đó, và cũng giảm 15% so với quý I/2014. Nguyên nhân do các nhà xuất khẩu gỗ Nga không có khả năng thu hoạch gỗ nhanh chóng để tận dụng cơ hội đồng nội tệ mất giá, hạn chế tiếp cận với các thiết bị khai thác gỗ, thiếu nhân lực khai thác, thiếu cả phương tiện vận tải…

Trái lại, tận dụng cơ hội Nga khó khăn trong việc tăng xuất khẩu gỗ mềm sang Trung Quốc, New Zealand và Australia đã tăng xuất khẩu lần lượt 250% và 165% trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 3 vừa qua. Hai nước này đã cung cấp tổng cộng trên 50% tổng lượng gỗ nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 3, một tỷ lệ cao kỷ lục từ trước tới nay.

Trong khi khối lượng nhập khẩu tăng mạnh thì giá nhập khẩu gỗ vào Trung Quốc trong tháng 3 vẫn duy trì ở mức thấp nhất kể từ năm 2010. Giá gỗ mềm nhập khẩu vào Trung Quốc đã liên tục giảm, đến tháng 3/2015 thấp hơn 15% so với một năm trước đó (loại gỗ Bắc Mỹ).

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Papnews