Hầu hết hạt tiêu nhập khẩu được sử dụng để chiết xuất thành dầu gia vị và được tái xuất khẩu bởi ngành sản xuất nhựa dầu. Ấn Độ là nước xuất khẩu hạt tiêu lớn thứ 2 thế giới sau Việt Nam.

Nhập khẩu hạt tiêu vào Việt Nam cũng tăng lên do nguồn dự trữ trong nước khan hiếm, bởi sản lượng hạt tiêu nội địa không tăng.

Sản lượng hạt tiêu của Ấn Độ đã giảm xuống khoảng 50.000 tấn/năm so với mức 80.000 – 85.000 tấn một thập kỷ trước đây, do sâu bệnh.

Tháng trước, hạt tiêu Ấn Độ được báo giá cao hơn khoảng 200 – 250 USD/tấn so với giá quốc tế (C&F), nhưng khoảng cách đó đã giảm dần, làm cho hạt tiêu xuất khẩu có sức cạnh tranh hơn.

Khi hạt tiêu Ấn Độ có giá khoảng 3.000 – 3.500 USD/tấn, C&F, thì giá hạt tiêu Indonexia là 2.950 USD/tấn, và giá hạt tiêu Việt Nam là 3.150 USD/tấn.

Xuất khẩu gia vị của Ấn Độ bắt đầu cải thiện trong 2 tháng qua, do nhu cầu trên thị trường thế giới hồi phục, và các quan chức của Uỷ ban Gia vị nước này dự báo xu hướng đó sẽ còn tiếp diễn.

Tổng xuất khẩu gia vị của Ấn Độ trong tháng 8 tăng 3,5% so với cùng tháng năm ngoái, là tháng thứ 2 liên tiếp tăng.

Nhu cầu mua các sản phẩm gia vị của Ấn Độ từ khách hàng nước ngoài dự kiến sẽ tăng lên trong những ngày tới, để đáp ứng cho dịp Giáng sinh và Năm mới.

Ấn Độ chiếm khoảng 45% tổng xuất khẩu gia vị toàn cầu. Nước này cũng đã nhập khẩu 10.750 tấn hạt tiêu trong tài khoá kết thúc vào ngày 31/3/2009.

 

Nguồn: Vinanet