Phương tiện truyền thông cho biết hôm thứ tư trích dẫn ước tính của chính phủ, Nhật Bản có thể đối mặt với tình trạng thiếu điện hơn 9% mùa hè tới nếu các nhà máy điện hạt nhân của nước này đóng cửa.

Lo ngại của công chúng về năng lượng hạt nhân bùng lên sau khi trận động đất và sóng thần vào tháng 3 gây ra thảm hoạ tồi tệ nhất thế giới trong 25 năm. Đến tháng 5/2012, tất cả 54 lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản có thể hoạt động gián tiếp nếu lo ngại về an toàn trì hoãn việc khởi động lại sau khi bảo trì thường xuyên.

Chính phủ cảnh báo rằng sẽ làm tăng ô nhiễm môi trường và chi phí để phục hồi kinh tế, mặc dù đó là những thảo luận về cách giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân và Thủ Tường Naoto Kan thấy tương lai của Nhật Bản là một quốc gia phi hạt nhân.

Tờ Asahi hàng ngày của Nhật Bản báo cáo, theo ước tính của chính phủ trình bày trong cuộc họp đảng cầm quyền, nếu Nhật Bản phải hoạt động mà không có nhà máy hạt nhân nào thì nó chỉ có khả năng cung cấp 162.970 megawatt điện mùa hè tới, thiếu 9,2% của nhu cầu ước tính 179.540 megawatt.

Một quan chức chính phủ cho biết một đội ngũ đang thực hiện ước tính và dự báo cuối cùng đó có thể khác do họ thực hiện thay đổi liên tục các yếu tố trong tính toán.

Các mô phỏng không thực hiện tác dụng của việc tiết kiệm điện năng trong tính toán, mà tới nay đã có dự phòng lượng điện thiếu hụt của Nhật Bản trong mùa hè này, khi nhu cầu đột biến do sử dụng rộng rãi điều hoà nhiệt độ.

Hirofumi Kawachi, nhà phân tích cao cấp tại Mizuho Investors Securities nói “chúng ta sẽ phải vượt qua tình trạng thiếu điện với việc tiết kiệm điện năng nhiều hơn nếu chúng ta không hy vọng khởi động các nhà máy hạt nhân”. “Một số người nói rằng chúng tôi có thể khống chế 10% tiết kiệm điện năng, nhưng các nhà máy nhiên liệu hoá thạch đang hoạt động hết công suất trong mùa hè này vì vậy chúng tôi không biết liệu chúng tôi có thể thực hiện như vậy mùa hè tiếp không”

Chỉ 16 lò phản ứng hạt nhân hiện tại đang hoạt động sau sự trỗi dậy của các thảm hoạ tự nhiên và thị phần của điện hạt nhân trong nguồn cung cấp năng lượng quốc gia giảm xuống khoảng 18% trong tháng 6 từ mức khoảng 30% trước 11/3.

Tuy nhiên, sự kết hợp của việc cắt giảm năng lượng bắt buộc và tiết kiệm tự nguyện bởi các công ty và người tiêu dùng cho phép các công ty phù hợp giữa nguồn cung cấp và nhu cầu mà không cần phải viện đến cắt điện luân phiên.

Theo Reuters