Nhật Bản, nhà nhập khẩu thịt nhiều nhất thế giới với 1,2 triệu tấn thịt lợn và 750.000 tấn gà thịt trong năm ngoái, dự kiến sẽ đẩy mạnh nhập khẩu thịt trong vài tháng tới sau một loạt thảm họa vừa xảy ra. Điều này có thể đẩy giá thịt trên thị trường thế giới vốn đang ở mức cao kỷ lục sẽ cao hơn nữa. Đây là nhận định của ngân hàng Standard Chartered Bank trong một báo cáo vừa công bố ngày 18/3.
Không chỉ ở Nhật, thế giới cũng đã chứng kiến nhu cầu mua mạnh từ đất nước láng giềng là Hàn Quốc trong vài tháng qua do dịch lở mồm long móng ở gia súc ở trong nước. Dự kiến trong nửa đầu năm nay, Hàn Quốc sẽ nâng gấp đôi lượng thịt lợn nhập khẩu miễn thuế đồng thời có thêm các biện pháp khác trong nửa cuối năm để thúc đẩy nguồn cung và giảm lạm phát.
Bên cạnh thịt lợn và thịt gà, Nhật Bản còn là quốc gia nhập khẩu ngô nhiều nhất thế giới, đứng thứ 3 về nhập khẩu đậu tương – những nguyên liệu chính trong thức ăn chăn nuôi. Nhật đồng thời là nhà nhập khẩu lúa mì lớn thứ 4 thế giới, và dự kiến sẽ nhập 4,96 triệu tấn lúa mì xay trong năm tài khóa đến 31/3.
Theo báo cáo của ngân hàng Standard Chartered, hiện Nhật có khoảng 2,5 triệu tấn lúa mì dự trữ, dự trữ đủ ngô đủ dùng cho 2 ngày và 7 ngày dùng đậu tương. Ngân hàng nhấn mạnh Nhật đang có nhu cầu mạnh về bổ sung dự trữ ngũ cốc.
Standard Chartered còn nhận định, nhu cầu các thực phẩm đã chế biến trong đó có cả dầu ăn cũng sẽ tăng mạnh.
Tuy nhiên duy có gạo là khả năng Nhật sẽ nhập khẩu ít bởi đất nước có nguồn dự trữ dồi dào đủ dùng cho 4 tháng và chưa cần mua thêm trước tháng 5. Thời gian 4 tháng đủ để nông dân hồi phục lại các cánh đồng bị sóng thần càn quyét.
Theo nguồn tin từ chính phủ Nhật, hiện đất nước có 2 triệu tấn gạo dự trữ đủ dùng đến cuối tháng 6. Chính phủ cũng có khoảng 1 triệu tấn gạo dự trữ cho trường hợp khẩn cấp. Năm ngoái sản lượng gạo của Nhật đạt 8,2 triệu tấn, nâng tổng nguồn cung lên mức 10 triệu tấn, trong khi tiêu dùng chỉ là 8,1 triệu tấn.

Nguồn: Tin tham khảo