Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Toshirou Shirasu. Theo phía Nhật Bản, Philippine đang không thể mua đủ lượng dự kiến tại các cuộc đấu thầu mua gạo do chi phí tăng cao.
Trung Quốc, Ai Cập, Ấn Độ và Việt Nam năm nay đều đã hạn chế xuất khẩu gạo để đảm bảo nguồn cung nội địa và ngăn chặn lạm phát.
Giá gạo đã tăng 88% trong 12 tháng qua, trong khi giá lúa mì tăng 63%, và giá ngô tăng 54%. Lúa mì, ngô và gạo đều đã đạt những mức giá kỷ lục cao trong năm 2008 này.
Tháng qua, giá gạo – lương thực của hơn một nửa dân số thế giới – đã đạt kỷ lục cao, trong bối cảnh giá lúa mì và nhiều loaiị lương thực khác đều tăng cao, gây bạo loạn xã hội ở nhiều quốc gia trên thế giới, từ Haiti tới Ai Cập. Nhật bản hy vọng việc họ xuất khẩu gạo vào lúc này sẽ làm giảm giá gạo ở Philippine và Indonexia.
Nhật Bản sẽ xuất số gạo mà họ nhập khẩu theo các quy chế của Tổ chức Thương mại Thế giới. Nước này hiện có khoảng 1,2 triệu tấn gạo dự trữ.
Theo quy chế nhập khẩu gạo tối thiểu, Nhật Bản đã đồng ý nhập khẩu một lượng gạo nhất định hàng năm, và đã mua tổng cộng 8,32 triệu tấn gạo từ tháng 4/1995 đến tháng 10/2007.

Nguồn: Vinanet