Trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo và các phương tiện thông tin đại chúng khác, Bộ trưởng phụ trách chính sách kinh tế và tài chính Nhật Bản, ônh Kaoru Yosano, 69 tuổi, vừa được Thủ tướng Yasuo Fukuda bổ nhiệm hôm 1/8, khuyến nghị rằng chính phủ cần tăng thuế tiêu thụ nhằm đáp ứng chi phí an sinh xã hội đang tăng và hỗ trợ khôi phục tình hình tài chính quốc gia.
Ông nói: "Xét trên nhiều khía cạnh, năm nay là thời điểm phải thảo thuận về cuộc cải tổ quyết liệt trong hệ thống thuế khóa". Ông Yosano vốn được xem là người ủng hộ chính sách tài chính cứng rắn, hoàn toàn tán thành phương án tăng thuế tiêu thụ -hiện ở mức 5%. Nhưng ông cũng cảnh báo chính phủ cần thận trọng để chính sách kinh tế không chỉ tập trung vào việc cải cách thuế khóa.
Theo ông, nền kinh tế Nhật Bản đang trong tình thế rất khó khăn, khi giá nguyên vật liệu và năng lượng tăng từng ngày. Ông thừa nhận chính phủ cần cân nhắc về khoản hỗ trợ trọn gói dành cho người dân và các công ty. Phát biểu với báo giới, ông khẳng định để đối phó với tình hình trên, Chính phủ Nhật Bản cần áp dụng các biện pháp trong lĩnh vực ngân sách và thuế khóa.
Giá khoáng sản, nguyên liệu và ngũ cốc ngày một leo thang trên thị trường thế giới đang đánh vào tâm lý của người tiêu dùng, trong khi các công ty cũng phải chấp nhận chi phí nhập khẩu tăng. Ông Yosano khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực hết mình, nhưng để giải quyết những tác động từ bên ngoài thì chỉ ở mức "có hạn" mà thôi. Đặc biệt, chính phủ sẽ không áp dụng bất kỳ biện pháp nào có thể dẫn đến việc dùng tiền của chính phủ để thúc đẩy kinh tế do có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng.
Ông Yosano cũng cho rằng, sự bùng nổ kinh tế của Nhật Bản -được bắt đầu từ tháng 2/02 và kéo dài nhất kể từ khi Chiến tranh Thế giới lần II kết thúc- đã chấm dứt vào cuối năm ngoái.
Về lĩnh vực tài chính, ông Yosano phát biểu rằng ông khá "ngạc nhiên" khi tỷ lệ lãi suất dài hạn vẫn được duy trì ở mức tương đối thấp, và cho rằng nó có thể sẽ tăng. Theo ông, mặc dù lãi suất tăng tác động tiêu cực tới các hoạt động kinh tế nhưng cũng đem lại lợi ích cho người gửi tiền. Bình luận của ông Yosano được đưa ra trong bối cảnh Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) duy trì tỷ lệ lãi suất ngắn hạn ở mức 0,5% trong hơn 1 năm qua do kinh tế sa sút.
Còn Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính Toshimitsu Motegi cho rằng thị trường tài chính Nhật Bản tương đối ổn định nếu so với của châu Âu và Mỹ, nhưng khẳng định, Nhật Bản vẫn phải cảnh giác khi có những căng thẳng trên quy mô toàn cầu.

Nguồn: Internet