Bộ Nông nghiệp Nhật cho hay, đã yêu cầu bốn nhà sản xuất bơ sữa lớn trong nước cung cấp nhiều bơ hơn nữa ra thị trường bởi vì loại sản phẩm này đã biến mất một cách nhanh chóng trên hầu hết các giá hàng do thiếu nguồn cung và nhu cầu khách hàng tăng cao. Người Nhật hiện nay ngày càng dùng nhiều bánh mỳ hơn trong các bữa ăn hàng ngày.
Quan chức Bộ Nông nghiệp Nhật Tsuyoshi Hashimoto nói, nhu cầu sản phẩm nội địa trở nên hấp dẫn hơn vì bơ nhập khẩu đã khá đắt đỏ. Hạn hán tại Australia làm tăng chi phí thức ăn gia súc, nhu cầu dùng bơ cũng tăng ở hầu hết các nước châu Á.
Thiếu bơ dường như là điều đáng buồn cười ở Nhật, khi phương Tây hàng thế kỷ trước đã nói họ ’’có mùi bơ sữa’’. Nhưng ngày nay, các hộ gia đình Nhật tiêu dùng khoảng 13.800 tấn bơ mỗi năm.
Bộ Nông nghiệp Nhật đã yêu cầu Tập đoàn Meiji, Snow, Yotsuba Inc. và Morinaga đưa ra bản kiểm kê hàng hóa và gia tăng sản lượng vào khoảng 20% trung bình tháng.
Các cửa hiệu thiếu bơ vì sản lượng không đáp ứng đủ nhu cầu. Đó cũng là do các nông dân ở đảo Hokkaido phía bắc Nhật Bản đã giảm nguồn sữa thô đầu ra trong vài năm nay. Cùng thời điểm này, những nhà sản xuất sữa lại tiêu dùng nhiều sữa hơn cho việc làm kem và sản xuất đồ uống có sữa - loại hàng hóa đem lại lợi nhuận lớn hơn bơ.
Ông Hashimoto nói, sự khan hiếm bơ có thể bị đẩy lên cao hơn vì khách hàng phản ứng thái quá khi vội vã ra các cửa hàng thực phẩm mua bơ dự trữ.
Các quan chức Bộ Nông nghiệp Nhật hy vọng nhu cầu dùng bơ sẽ giảm khi giá bơ tăng 8-10% sẽ được áp dụng trong tháng này.
 

Nguồn: Internet