Hơn một tháng nữa đến Têt Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhưng thị trường đào, quất Hà Nội đã bắt đầu sôi động khi nhiều khách hàng đã cất công đến tận các vườn đào Nhật Tân, quất Tứ Liên để chọn và đặt mua cây chưng Tết.

Theo nguồn tin từ Báo Thanh Niên, tại cánh đồng trồng đào Nhật Tân, các thửa ruộng đào cành được buộc tròn tạo tán, Đào thế, đào cây được đánh bầu đưa vào chậu chờ ngày lên phố. Chủ vườn đào 400 gốc tại Nhật Tân cho biết, hiện có 50 khách đặt mua đào cho Tết Nguyên đán. Dự báo, đào nở sớm chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với diện tích đào ở Nhật Tân, không có khả năng ảnh hưởng đến nguồn cung hay giá bán dịp Tết Nguyên đán. Giá nhân công lao động trong năm tương đối ổn định, vật tư nông nghiệp chỉ tăng nhẹ nên thị trường đào Tết năm nay sẽ không có biến động lớn. nếu tăng, cũng khoảng trên dưới 20%.

Cùng với đó, quất Tứ Liên cũng hứa hẹn bội thu. Thời tiết thuận lợi giúp những vườn quất bạt ngàn ven sông Hồng tại P.Tứ Liên (Q.Tây Hồ) năm nay trĩu quả, to và đẹp mã hơn mọi năm. Dù còn hơn tháng nữa mới đến “Tết ta” nhưng các con đường bê tông dẫn xuống các vườn quất đã xuất hiện ô tô của nhiều khách hàng đến đặt mua quất. Khách mua quất sớm chủ yếu là nhân viên các công ty, doanh nghiệp đi chọn cây chuẩn bị mang về trang trí cơ quan.

Trưởng ban kiểm soát Hợp tác xã nông nghiệp Liên Châu (P.Tứ Liên) cho biết, lâu lắm rồi Tứ Liên mới lại đón mùa quất đẹp. Ở làng nghề trồng quất truyền thống này, kỹ thuật chăm sóc gần như nhau, 90% quyết định được hay mất mùa là yếu tố thời tiết.

Dù chưa may mắn trọn vẹn trong cả năm khi hồi tháng 8 vẫn có mưa lớn gây ngập ứng,  nhưng qua theo dõi 300 hộ trồng quất ở Tứ Liên, lượng quất chết úng chỉ chiếm 5%. Cây quất đẹp hội đủ quả xanh, quả chín, hoa nụ và lộc non. Hiện tại về số lượng và chất lượng quất đều đẹp. Từ nay đến Tết trời nắng ấm, cây thêm nhiều lộc non thì càng đẹp và dự báo quất năm nay chỉ tăng nhẹ so với năm ngoái, khó có đột biến về giá.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet

Nguồn: Vinanet