(VINANET) - Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc đã tăng 9,6 % trong tháng 5 từ mức cơ sở yếu kém năm ngoái nhưng đã giảm nhẹ so với tháng 4, sau khi sự phục hồi trong tiêu thụ nhiên liệu do các nhà máy lọc dầu tăng cường sản xuất để tận dụng lợi thế của lợi nhuận tốt hơn trong năm nay .

Theo ước tính của Reuters dựa trên số liệu sơ bộ của chính phủ Trung Quốc, tiêu thụ của nước này khoảng 10,31 triệu thùng dầu/ngày (bpd) trong tháng 5, tăng từ  mức 9,41 triệu thùng một năm trước đó nhưng vẫn giảm nhẹ so với mức tiêu thụ 10.44 triệu thùng trong tháng tư.

Nhu cầu dầu là tổng số lượng sản phẩm từ các nhà máy lọc dầu và nhập khẩu ròng nhiên liệu, ngoại trừ những thay đổi trong dự trữ nhiên liệu thương mại. Reuters sẽ công bố các tính toán số liệu chi tiết về nhu cầu dầu vào cuối tháng với những điều chỉnh ước tính dự trữ thương mại.

Nhu cầu nhiên liệu đã phục hồi trong 4 tháng đầu năm 2015 do có một phục hồi trong thị trường dầu mỏ, thúc đẩy các nhà máy lọc dầu bơm dầu ở mức giá cao hơn để hưởng lợi từ lợi nhuận tốt hơn.

Một nhà quản lý dầu thô tại CNOOC Group, công ty mẹ của CNOOC Ltd, cho biết nhà máy lọc dầu đã sản xuất 240.000 thùng dầu/ ngày trong vài tháng qua.

Theo một đại lý nhiên liệu độc lập ở phía nam Trung Quốc, giá dầu diesel trong nước cao hơn – tăng 3 lần trong tháng 4 và tháng 5 - không chỉ  được hỗ trợ bởi các nhà máy sản xuất lọc dầu mà còn thu hút một lượng khá lớn dầu lậu dọc theo bờ biển phía nam.

Các đại lý cho biết,  "giá dầu diesel tăng cao trong hơn 2 tháng qua do nhu cầu phát triển và cũng như các dòng vốn bất hợp pháp".

Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia,  nơi mà đưa ra những kế hoạch tại nước kinh tế hàng đầu này cho biết,  các sản phẩm lọc dầu của Trung Quốc đã tăng 4,8% trong quý I, với sự dẫn đầu của xăng tăng 9,1% và dầu diesel ở mức 1,1%.

Nhà máy lọc dầu C-CNREFPROC của Trung Quốc đã sản xuất hơn 7,4% trong tháng 5 so với một năm trước đây là 43,92 triệu tấn, tương đương 10,34 triệu thùng dầu thô. Số liệu đó đã giảm 1,4% so với sản lượng trong tháng 4.

Công ty tư vấn công nghiệp ICIS cho biết nhiều nhà máy đã bắt đầu lên kế hoạch bảo trì trong tháng 5 và ước tính  sản lượng sẽ giảm 881.000 thùng dầu/ ngày, cao hơn đáng kể trong tháng 4.

Các quan chức ngành công nghiệp cho biết, những nhà máy lọc dầu mà không tham gia vào bảo dưỡng thì sản lượng vẫn được giữ ở mức tốt.

Các số liệu từ Cục Thống kê quốc gia cho biết, sản xuất dầu thô nội địa của Trung Quốc đã tăng  2% lên 18,14 triệu tấn (4,27 triệu thùng dầu/ ngày) trong 5 và đạt mức tăng trưởng 1,8% trong năm tháng đầu năm nay.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters