(VINANET) – Nhu cầu vàng của Ấn Độ có thể tăng khoảng 15% trong quý này lên 300 tấn do nhu cầu bị dồn nén sau một mùa mưa thuận lợi kéo theo nhu cầu năm nay của Ấn Độ ước tính ở mức 1.000 tấn.

Một số nhà đầu tư trên thị trường cho biết nhu cầu vượt trội có thể được đáp ứng bằng vàng nhập lậu. Nhu cầu đã tăng đáng kể sau khi hạn chế nhập khẩu bị áp đặt. Nhiều ngày “tốt lành” hơn, khi mọi người mua vàng, có thể giúp tăng cường nhu cầu. Giám đốc điều hành của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) ở Ấn Độ cho biết “có 20% những ngày tốt lành và cũng có nhu cầu dồn nén từ quý trước. Mùa mưa cũng tốt, vì thế tất cả các chỉ số là nhu cầu sẽ mạnh”.

Tuy nhiên, WGC không dự đoán một sự lặp lại trong tháng 4 và tháng 5, khi nhập khẩu tăng. Theo bộ tài chính, Ấn Độ đã nhập khẩu 304 tấn trong tháng 4 và tháng 5, cao hơn 2,5 lần mức trung bình hai tháng, sau khi giá giảm hơn 10%, trong bối cảnh dự đoán tiếp tục hạn chế vàng.

Trong tháng 7, Ấn Độ đã đề xuất hạn chế nguồn cung bằng cách thắt chặt nhập khẩu cho tiêu thụ trong nước và tăng thuế nhập khẩu lần thứ ba lên 10% trong tháng 8.

Nhập khẩu trong quý 3 có thể giảm xuống 100 tấn, theo ước tính của thị trường. Bất chấp điều này, nhu cầu năm 2013 có thể tăng lên 900 – 1000 tấn từ mức 864 tấn năm ngoái.

Nhu cầu vàng có thể là đáng kể do nhiều người mong đợi nhu cầu vàng trong sự thiếu vắng tài khoản ngân hàng ở các khu vực nông thôn, đóng góp khoảng 60 – 70% nhu cầu. WGC cho biết “do chúng tôi thấy tăng trưởng dân số, do chúng tôi thấy nhiều người thoát khỏi nghèo khổ… nhu cầu sẽ tăng trưởng”

Chính phủ liên bang đang yêu cầu người tiêu dùng khiềm chế mua vàng và ước tính nhập khẩu ở mức 750 – 800 tấn trong năm tài chính này tính đến tháng 3/2014.

Vàng luôn là một phần trong văn hóa Ấn Độ và được đưa ra như một khoản vốn tặng cho các cuộc hôn nhân và vì lý do tốt lành và tôn giáo khác.

Theo ước tính của chính phủ, khoảng 137 triệu hộ gia đình đã thoát khỏi đói nghèo từ năm 2004-05, người tiêu dùng để giành được nhiều thu nhập hơn.

Điều đầu tiên một người thực hiện khi thoát khỏi đói nghèo là mua vàng. Thẻ ATM và tài khoản ngân hàng đến sau đó.

Reuters