(VINANET) - Hội đồng vàng Thế giới cho biết, nhu cầu vàng toàn cầu giảm trong quý thứ hai, do sụt giảm trong đồ trang sức, đồng xu và doanh số bán vàng thỏi từ mức kỷ lục năm ngoái lấn át mức thanh khoản thấp hơn của các quỹ tín thác vàng.

Nhu cầu giảm 16% trong quý 2 xuống 964 tấn, với vàng trang sức - phân khúc lớn nhất trong nhu cầu vàng, giảm 30%, trong khi nhu cầu mua đồng xu và thỏi vàng giảm 56%.

Việc bán ra từ các quỹ ETF, giúp cân bằng thị trường này trong việc mua điên cuồng năm ngoái, giảm xuống 39,9 tấn từ 402,2 tấn trong quý thứ hai của năm 2013. Nhu cầu vàng vật chất tăng mạnh trong khoảng thời gian đó sau khi giá vàng giảm gần một quý.

Giám đốc điều hành đầu tư của hội đồng vàng thế giới WGC, Marcus Grubb cho biết sự yếu kém trong quý trước có khả năng khiến các thị trường vàng giảm nhu cầu cả năm, mặc dù ở một mức độ nhỏ hơn so với mức từ đầu năm tới nay.

Ông nói, "nhìn chung, chúng tôi nghĩ rằng với lễ Diwali sắp tới (thời điểm tốt lành để mua vàng ở Ấn Độ), việc dữ trữ cho Tết của Trung Quốc, và những việc xấu sẽ giảm đi so với quý thứ hai, bạn sẽ thấy một hình ảnh phát triển tốt hơn trong những số liệu cuối năm nay ... mặc dù nó vẫn sẽ là một năm thấp hơn so với năm ngoái ".

WGC cho biết, Trung Quốc và Ấn Độ, 2 nước này chiếm hơn một nửa của sự suy giảm so với năm trước trong nhu cầu vàng thỏi và đồng xu. Đầu tư vàng thỏi và đồng xu vàng của Ấn Độ - đã được kiềm chế bằng cách hạn chế nhập khẩu trong năm nay, giảm 2/3 xuống dưới 50 tấn, trong khi doanh số bán đồ trang sức đã giảm 18%.

Trong cả năm, nhu cầu của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 850-900 tấn, Grubb cho biết, trong khi nhu cầu ở Trung Quốc, thị trường vàng lớn nhất thế giới, được xem giảm xuống 900-1.000 tấn.

Nhu cầu vàng thỏi và đồng xu của Trung Quốc giảm 64% trong quý II, trong khi nhu cầu trang sức giảm 45% so với mức cao kỷ lục của năm ngoái.

WGC cho biết, nhìn chung nhu cầu đầu tư của Trung Quốc giảm xuống mức thấp bốn năm, với các nhà đầu từ bỏ thị trường bởi giá không biến động.

Trong một đốm sáng hiếm hoi, nhu cầu trang sức từ Hoa Kỳ tăng quý thứ năm liên tiếp, tăng 15% lên 26,1 tấn. Grubb nói "sự phục hồi kinh tế tại các thị trường phương Tây đang bắt đầu mang lại lợi ích nhu cầu trang sức".

Các ngân hàng trung ương cũng đã mua vàng quý thứ 14 liên tiếp, sự mua vào tăng 28% trong quý II lên tới gần 118 tấn. Thị trường mới nổi là những khách hàng lớn nhất, đặc biệt là Nga, Kazakhstan và Tajikistan.

Sản lượng khai thác tăng 4 % trong quý II, và được thiết lập để đạt một mức cao kỷ lục trong năm nay sau khi đạt đỉnh ở 3.038,5 tấn vào năm 2013.

Tự bảo hiểm rủi ro thuần của các nhà sản xuất - bán ra sản lượng chưa khai thác để chốt giá - đạt 50 tấn trong quý 2, mức cao nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2001. Đó là do sự áp đảo tự bảo hiểm duy nhất của  Polyus Gold trong đầu tháng 7.

Grubb nói thêm "theo quan điểm của chúng tôi rằng có rất nhiều dự án đầu cơ tài chính, và bạn không nhìn thấy sự trở lại của tự bảo hiểm rủi ro,".

Tự bảo hiểm rủi ro của vàng mạnh trong những năm 1990 là một nhân tố chính giữ giá ở mức thấp.