Vinanet - Mặt hàng bưởi da xanh và dừa xiêm của Việt Nam đang có nhu cầu cao do đơn đặt hàng gia tăng từ các thị trường châu Âu kể từ đầu năm đến nay. Theo ông Đàm Văn Hùng, giám đốc công ty Hương Miền Tây tại tỉnh Bến Tre, kể từ đầu năm nay, các nhà nhập khẩu đã đặt những đơn đặt hàng bưởi da xanh với số lượng lớn, nhưng chỉ đáp ứng 30-40% tổng nhu cầu do thiếu nguồn cung cấp. Công ty Hương miền Tây  có nhu cầu khoảng 25-30 tấn bưởi da xanh mỗi ngày, nhưng công ty này chỉ thu mua được khoảng 8-10 tấn/ngày.

Một số nhà vườn ở Đồng bằng sông Cửu long thuộc các tỉnh Bến Tre và Tiền Giang cho rằng thu mua vào thời điểm này sẽ khó khăn do không vào vụ thu hoạch bưởi da xanh, nhu cầu xuất khẩu cao, điều đó có nghĩa là giá mua vào cũng sẽ cao. Ông Nguyễn Văn Tiến, một nhà vườn ở thị xã Mỏ Cày Bắc, thuộc tỉnh Bến Tre cho biết, ông có thể bán bưởi da xanh với giá 32.000-33.000 đ/kg, với mức giá này nhà vườn có thể thu lợi nhuận 40-50 triệu đồng/năm cho 1.000 m2 trồng bưởi.

Dừa cũng có nhu cầu cao, do các thị trường châu Âu đã bắt đầu nhập khẩu container đầu tiên. Kể từ đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 10.000 quả dừa. Việc cung cấp dừa xanh ở Việt Nam rất lớn, bởi vậy nếu các doanh nghiệp đầu tư vào dây chuyền chế biến dừa, sẽ có cơ hội xuất khẩu ấn tượng về mặt hàng này.

 

Nguồn: Internet