(VINANET) – Giá Nickel giữ gần đỉnh cao 9 tháng trong hôm nay 7/3, hướng tới phiên tăng giá thứ 7, chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 10/2010, với nguồn cung toàn cầu bị siết chặt bởi lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia.

Nickel là kim loại cơ bản có diễn biến tốt nhất trong năm nay với mức tăng hơn 11%. Đồng được giao dịch nhiều nhiều nhất đã giảm 4,4% trong bối cảnh nhu cầu của Trung Quốc có thể chậm lại do nước sử dụng hàng đầu về kim loại này nhìn vào việc đầu tư ít hơn thúc đẩy mở rộng kinh tế.

Nickel giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 0,2% lên 15.497 USD/tấn, hướng tới phiên tăng giá thứ 7, đánh dấu chuỗi tăng dài nhất kể từ đợt tăng 11 ngày trong tháng 9 – 10/2010. Kim loại này được sử dụng trong thép không gỉ, đã chạm 15.562 USD/tấn trong hôm qua, mức cao nhất kể từ 3/6. Giá nickel đã tăng 5,3% trong tuần này, tuần thứ 5 tăng giá liên tiếp.

Lượng quặng xuất khẩu mỗi tháng trị giá khoảng 500 triệu USD đã bị dừng lại kể từ tháng 1 khi Indonesia áp đặt các loạt khoáng sản mới gồm cả lệnh cấm xuất khẩu quặng nickel. Nước này trước đó là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về kim loại này.

Trung Quốc, nước mua quặng nickel hàng đầu thế giới, có thể là bị thiệt hại mạnh nhất từ lệnh cấm này và tồn kho của nước này có thể sớm bị tiêu dùng hết.

Helen Lau, nhà phân tích khoáng sản cao cấp tại UOB-Kay Hian Securities, Hong Kong cho biết trong ngắn hạn, không có nguồn cung có thể thay thế cho Indonesia và các nhà sản xuất thép không gỉ của Trung Quốc có thể buộc phải nhập khẩu nickel đã tinh chế, tăng chi phí của họ.

Bà Lau, người dự đoán kim loại này dễ dàng lên đỉnh 16.000 USD/tấn, mức được thấy ít nhất kể từ tháng 4/2013 cho biết sẽ có nhiều nhu cầu nickel và giá sẽ tăng lên mức cao nhất đã từng có.

Nguồn thay thế quặng nickel duy nhất cho Trung Quốc có thể sẽ là Philippines, nhưng chất lượng quặng thấp hơn, sẽ làm tăng chi phí cho nhà sản xuất thép không gỉ.

Giá đồng LME giảm 0,3% xuống 7.032 USD/tấn, nhưng kết thúc tuần tăng nhẹ.

Bà Lau dự đoán giá đồng sẽ đạt trung bình 6.850 USD/tấn trong năm nay, phản ánh tăng trưởng kinh tế chậm hơn ở Trung Quốc do Bắc Kinh chuyển sang phát triển kinh tế dựa vào tiêu dùng, có thể hạn chế nhu cầu kim loại công nghiệp.

Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc cho biết chính phủ sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng đầu tư tài sản cố định là 17,5% trong năm nay, thấp nhất trong 12 năm.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,2% xuống 49.090 NDT (8.000 USD)/tấn.

Các nhà đầu tư cũng theo dõi số liệu việc làm của Hoa Kỳ phát hành vào cuối hôm nay mà được dự báo chỉ ra tăng 150.000 việc làm trong tháng 2, tăng từ 113.000 việc làm trong tháng 1 và 75.000 việc trong tháng 12. Tăng trưởng này có thể đủ để Fed tiếp tục cắt giảm kích thích.

Ba ngân hàng trung ương hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết triển vọng kinh tế Hoa Kỳ sẽ phải thay đổi đáng kể để Fed thay đổi tốc độ cắt giảm chương trình mua trái phiếu khổng lồ của mình.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters