(VINANET) – Giá nickel tại London lên mức cao nhất gần 15 tháng trong ngày hôm nay 28/4 trong khi giá đồng tăng lên mức cao trong hơn 7 tuần, cả hai đều do lo ngại nguồn cung hạn chế.

Giá nickel đã tăng chóng mặt 35% trong năm nay do lo lắng sẵn có sau khi một lệnh cấm xuất khẩu quặng ở Indonesia trong tháng 1 trở thành phức tạp bởi tiềm năng căng thẳng ở Nga, nhà sản xuất hàng đầu nickel đã luyện.

Các thương nhân Trung Quốc người đã tăng cường dự trữ trước khi Indonesia ra lệnh cấm xuất khẩu và đang đợi giá cao hơn để bán, để lại một số xáo trộn nguồn cung nguyên liệu thô cho nhà sản xuất thép không gỉ.

Giá nickel LME tăng lên 18.715 USD, cao nhất kể từ 6/2/2013.

Giá đồng được hỗ trợ từ việc tín dụng siết chặt tại nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc, với các nhà tiêu thụ trong nước giảm dự trữ nhưng không thể có tiền để mua mới do chính phủ kiểm soát chặt việc cho vay.

Một mạng lưới bảo lãnh vốn vay để tăng cường cải thiện việc truy cập tín dụng của các công ty tại một trong các công ty giàu nhất của Trung Quốc đang phải gánh chịu nặng của suy thoái kinh tế.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng lên 6.798 USD/tấn, mức cao nhất kể từ 7/3, trước khi giảm về 6.792 USD/tấn. Giá đã tăng khoảng hơn 2% trong tháng này nhưng vẫn giảm gần 8% trong năm nay.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 7 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,9% lên 48.040 NDT (7.700 USD)/tấn, cũng đạt mức cao nhất trong gần hai tháng.

Một thương nhân Trung Quốc cho biết “mọi người nghĩ việc siết chặt thư tín dụng sẽ làm giảm giá đồng do nó dẫn đến kết quả nhập khẩu giảm. Thực sự nó sẽ dẫn đến xu hướng tăng giá”.

Các thương nhân ước tính tồn trữ ngoại quan tại Thượng Hải đang quanh mức 800.000 – 850.000 tấn nhưng không dễ dàng sẵn có cho các nhà sản xuất trong nước bởi hạn chế tín dụng.

Mức cộng của giá đồng trong nước tăng vọt trên 1.000 NDT vào tuần trước, mức cao nhất trong gần một năm, trước khi giảm xuống khoảng 530 trong hôm nay, tăng từ mức trừ lùi hồi đầu tháng 3.

Bộ nhà ở và phát triển đô thị nông thôn Trung Quốc cho biết nước này có mục tiêu bắt đầu xây dựng hơn 7 triệu nhà công cộng trong năm nay, tín hiệu mới nhất trong hành động của chính phủ để hạn chế tăng giá bất động sản.

Theo số liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn các quỹ phòng hộ và các ngân hàng đã giảm bán ròng đồng trong tuần tính đến 22/4.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters