(VINANET) – Giá nickel London tăng vọt gần 5% trong hôm nay 12/5, tiếp tục chuỗi tăng hơn 12% trong tháng 5 do các nhà đầu tư và tiêu dùng tăng dự trữ bởi triển vọng nguồn cung thiếu hụt tồi tệ vào cuối năm.

Giá đồng London đạt mức cao nhất trong hai tháng, bởi việc mua vào ổn định và mua để đóng giao dịch bán khống mà đã giúp giá đồng Thượng Hải tăng 2%.

Giá nickel đã vọt gần 50% trong tháng 1 do lệnh cấm xuất khẩu quặng từ các nhà xuất khẩu hàng đầu của Indonesia, trong khi sự đầu cơ bởi trừng phạt chống lại Nga có thể ảnh hưởng tới nhà sản xuất nickel hàng đầu Norilsk Nickel giúp gây ra tâm lý lạc quan.

Giá nickel LME ở mức 20.870 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 2/2012 trước khi giao dịch ở mức 20.650 USD/tấn, vẫn tăng khoảng 3,7%.

Những người mua nickel ở Trung Quốc và Nhật Bản đang vật lộn để đảm bảo nguồn cung do giá tăng và lo sợ thiếu hụt thúc đẩy nhu cầu đối với cả kim loại đã luyện và hợp đồng quặng từ các nhà sản xuất thép không gỉ.

Giá quặng nickel từ Philippines đã hơn gấp đôi kể từ cuối tháng 2 do nguồn cung cạn kiệt từ nhà sản xuất cạnh tranh Indonesia, nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới trước đó.

Giá nickel trên Trung Quốc đại lục đang tiếp tục chạy trước giá LME. Các thương nhân đang đợi thông báo vào cuối phiên về các công ty mới của Nga và một số người bị trừng phạt về Ukraine.

Việc đóng cửa của bộ phận sản xuất nickel New Caledonian của Vale sau khi tràn nước thải vào cuối tuần trước được dự kiến chỉ một thời gian ngắn, nhưng vẫn gây tâm lý hoang mang.

Giá đồng LME thu hút khối lượng mua vào lớn hơn bình thường trong khu vực múi giờ châu Á, với các thương nhân lưu ý thiếu hụt nguồn cung tại nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Lond tăng 1,3% lên 6.830 USD/tấn, mức cao nhất kể từ 7/3.

Hợp đồng đồng được giao dịch nhiều nhất kỳ hạn tháng 8 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 2% lên 48.020 NDT (7.700 USD)/tấn, cũng ở mức cao hai tháng trước khi giảm xuống giao dịch tại 48.010 NDT.

Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn cho biết các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ cắt giảm xu hướng tăng giá ròng đồng kỳ hạn trong tuần tính đến 6/5.

Tâm lý lạc quan trong chứng khoán Trung Quốc, mà các thương nhân cho biết có thể lây sang các kim loại, Trung Quốc đã cam kết đẩy mạnh cải tổ thị trường vốn do họ tìm cách khuyến khích phân bổ vốn hiệu quả hơn, tăng đầu tư nước ngoài và cải thiện tính minh bạch của các thị trường.

Nền kinh tế Hoa Kỳ tăng tốc trong quý thứ 2 với mức tăng trưởng 3% hay cao hơn, nhưng có thể không rõ ràng một thời gian nếu sự phục hồi là bền vững.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters