(VINANET) – Giá nickel tăng ngày thứ 5 lên mức cao 14 tháng do lo ngại nguồn cung toàn cầu sẽ bị gián đoạn bởi căng thẳng leo thang ở Ukraine và lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia.

Hợp đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London băng khoảng 1,1% lên 18.590 USD/tấn, giá cao nhất kể từ tháng 2/2013. Kim loại này đã tăng 34% trong năm nay, mạnh nhất trong số 6 kim loại chính được giao dịch trên sàn LME.

Ukraine bắt đầu một cuộc tấn công chống lại quân ly khai ở các thành phố phía đông, khiến Nga, nhà sản xuất nickel đã tinh chế lớn thứ hai thế giới, cảnh báo rằng họ sẽ bảo vệ công dân của họ trong lãnh thổ Ukraine. Nguy cơ bất hòa đang phá hoại một thỏa thuận tước vũ khí của quân nổi dậy được ký trong tuần trước tại Geneva giữa liên minh châu Âu và Hoa Kỳ. Trong tháng 1, Indonesia, nhà khai thác nickel lớn nhất thế giới đã cấm xuất khẩu quặng chưa xử lý.

Kaname Gokon, phó giám đốc quản lý tại công ty môi giới hàng hóa Okato Shoji Co., tại Tokyo cho biết mục tiêu giá nickel 20.000 USD là trong tầm tay.

Vale SA cho biết sản xuất tại mỏ nickel Copper Cliff ở Canada đã bị đình chỉ sau một sự cố. Không có ai bị thương và quy mô thiệt hại từ tai nam hôm 20/4 đang được đánh giá.

Giá đồng tại London tăng 0,2% lên 6.684 USD/tấn. Hợp đồng giao tháng 7 đã tăng 0,2% lên 3,045 USD/lb tại New York. Tại Thượng Hải, giá kỳ hạn giao tháng 7 tăng 0,2% lên 46,900 (7.515 USD)/tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters