Khi nói đến logo của Nike chúng ta hình dung thấy hơi giống hình dấu phảy nằm ngang tượng trưng cho nột luồng gió di chuyển nhanh và đầy sức mạnh. Triết lý của Nike có thể mô tả như sau: nếu bạn có một cơ thể, bạn là vận động viên và Nike giúp bạn.
 
Chính vì lẽ đó trong phương thức xây dựng thương hiệu của mình Nike rất chú trọng đến hình ảnh các ngôi sao trong lĩnh vực thể thao như tay golf số một thế giới Tiger Woods. Nike đã ký hợp đồng nhiều triệu đô với Tiger Woods từ năm 1996 khi anh mới 21 tuổi và bắt đầu thi đấu trên con đường chuyên nghiệp. Sau đó Nike đã mua gần như tất cả mọi thứ thuộc về “thương hiệu” Tiger Woods cho đến nay. Thậm chí Nike còn dành hẳn một tạp chí chuyên về golf và Tiger Woods mang tên Nike Golf.
 
Ngoài Tiger Wood hãng Nike còn giành nhiều chương trình gắn kết với các ngôi sao nổi tiếng thế giới như: Micheal Jordan, LeBoron Jame, Ronaldo, Wayne Rooney, Maria Sharapova, Aggasi, Nolan Ryan, Cark Lewis,…
 
Một trong những nguyên nhân chính khiến Nike chi hàng trăm triệu đô để đoạt hợp đồng quảng cáo độc quyền với các vận động viên là vì đối thủ truyền kiếp của họ - hãng Adidas. Theo đánh giá khách quan thì cả Nike và Adidas đều xứng đáng ghi danh là những thương hiệu lớn trên thế giới. Nhưng tham vọng của Nike muốn làm “bá chủ” trong thế giới thể thao và “vượt mặt” Adidas trong từng phân khúc thị trường. Chính vì thế khi có sự kiện thể thao nào như: World Cup, Thế vận hội thì hai thương hiệu này lại tranh nhau đoạt lấy quyền tài trợ. Cuộc cạnh tranh này không khi nào bớt khốc liệt đến mức hai hãng này phải đưa nhau ra toà vào giữa tháng tư vừa qua tại Trung Quốc là một điển hình.
 
Tranh chấp giữa các bên liên quan chưa dừng lại nhưng điều đó lại dự báo nhiều vấn đề về xu hướng cạnh tranh giữa các tập đoàn đa quốc gia trong tương lai.
Lefaso

Nguồn: Internet