Niken – kim loại yếu thứ hai trên sàn Trao đổi Kim loại Luân Đôn trong 6 tháng qua – dường như sẵn sàng cho một sự thay đổi giá và đang khôi phục trở lại khi các nhà sản xuất thép Trung Quốc dẫn dắt nhu cầu phục hồi.

Giá niken sụt giảm 20% trong năm nay đã làm cho rẻ hơn cả gang – loại nguyên liệu thay thế làm từ quặng loại thấp từ Indonesia và Philippines. Kim loại này được dùng để gia cường thép không gỉ sử dụng trong mọi thứ từ bồn rửa bát nhà bếp đến các thùng chứa nhiên liệu máy bay và có thể tăng 16% trong năm tới do các nhà máy tăng mạnh khối lượng mua, theo Societe Generale SA.

Tập đoàn Baosteel – nhà sản xuất thép có giao dịch công khai lớn nhất Trung Quốc – nói họ có thể bắt đầu mua nhiều niken tinh luyện hơn trong tháng này bởi gang đã trở nên quá đắt đỏ. Việc này có thể làm tăng vọt lợi nhuận của các nhà khai thác mỏ niken gồm BHP Billiton, Vale SA và OAO GMK Norilsk Nickel, nhà sản xuất lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi đã thấy sản xuất ít hơn gang niken, phần linh hoạt nhất của đầu ra niken”, Anton Berlin, giám đốc tiếp thị của Norilsk Nickel nói trong một cuộc phỏng vấn tại Moscow. “Nếu giá vẫn giữ ở mức thấp, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều (nhà máy) đóng cửa thêm nữa”. Ông nói về việc 10% các nhà sản xuất niken đã không có lợi nhuận sản xuất ở mức giá hiện tại.

Theo số liệu trung bình dự báo của 20 nhà phân tích do Bloomberg thực hiện, giá niken đã chạm mức kỷ lục năm là 29.300 USD/tấn vào tháng 2, có thể trung bình ở mức 22.937 USD/tấn vào năm tới. Giá có thể sẽ tăng lên 23.380 USD/tấn năm 2013 và 24.000 USD/tấn năm 2014.

“Cả nhu cầu thép không gỉ và việc thay thế giữa gang niken và niken cơ sở cho thấy giá niken sẽ cao lên hơn”, Jeremy Friesen, nhà chiến lược hàng hóa của Societe Generale ở Hong Kong nói. Niken có thể đạt 23.000 USD/tấn vào năm tới, ông nói.

Credit Suisse AG đã nâng mức dự báo giá niken năm tới lên 5%, 18% cho năm 2013 và 28% cho năm 2014. Công ty viện dẫn đến chi phí tăng lên của gang niken Trung Quốc, một số dự án mới bên ngoài Trung Quốc thất bại trong việc đạt các mục tiêu sản lượng và sự uốn nắn lại sản xuất quá mức thép không gỉ là những nguyên nhân.