Giá hàng công nghiệp đã tăng mạnh vào cuối tuần qua sau khi Trung Quốc một lần nữa khẳng định rằng các thị trường không nên quá lo ngại về các khoản đầu tư vào khu vực đồng Euro, khiến cho các nhà đầu tư yên lòng trở lại.

Trung Quốc đã bác bỏ thông tin đăng trên báo Financial Times số ra ngày 26/5/2010 rằng họ đang xem xét lại số cổ phiếu Châu Âu mà họ nắm giữ.

Sự giảm giá của đồng Đôla Mỹ cũng hỗ trợ hàng hoá tăng giá.

Vàng đứng ở mức giá trên 1.200 USD/ounce vào cuối tuần qua sau 3 ngày liên tiếp tăng giá. Tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm hơn dự kiến trong quý I/2010.

Trong tháng này, khủng hoảng nợ tại châu Âu tại châu Âu đã có tác động tiêu cực đến thị trường hàng hàng hóa. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này cũng sẽ khiến một số ngân hàng trung ương lớn giữ nguyên mức lãi suất thấp và và hoãn việc rút các gói giải cứu.

Giá hàng hóa trên thị trường thế giới chắc chắn sẽ tiếp tục biến động, mặc dù không mạnh như mấy tuần vừa qua.

Lo ngại về triển vọng kinh tế, và biến động của thị trường cổ phiếu cùng với các thị trường tiền tệ đã khiến thị trường hầu hết các lọai hàng hóa biến động mạnh.

Trong mấy tuần qua, các nhà đầu tư luôn theo dõi sát sao tình hình kinh tế toàn cầu. Họ đã chuyển hướng sang những công cụ đầu tư an toàn, tuy nhiên việc họ tích cực mua vàng và bạc cũng không đủ sức giữ cho giá kim loại quý duy trì lâu ở mức cao.

Tuy nhiên, sự bất ổn ở các thị trường tài chính, các điều kiện kinh tế, và môi trường chính trị sẽ hỗ trợ giá vàng và bạc.

Trái lại, giá dầu mỏ chắc chắn sẽ giảm. Các nhà đầu tư thấy rằng mức giá hiện nay là cơ hội tốt để họ mua vào nên khả năng nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng trong khoảng 2 tháng tới.

Cacao – cà phê

Giá cacao giảm trong tuần qua do lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ Châu Âu và những số liệu mới công bố cho thấy chi tiêu cá nhân của Mỹ thấp hơn dự kiến có thể ảnh hưởng tới đà hồi phục nhu cầu. Giá cà phê cũng giảm.

Số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố cho thấy chi phí của người tiêu dùng ở Mỹ trong tháng 4 không tăng mặc dù họ được tăng lương, bởi họ dùng số lương tăng đó để đưa vào tiết kiệm. Các nhà hoạch định chính sách Châu Âu vẫn đang nỗ lực giải quyết vấn đề khủng hoảng nợ ở Bồ Đào Nha, Italia, Hy Lạp và Tây Ban Nha. Châu Âu và Mỹ chiếm 70% tổng tiêu thụ cacao toàn cầu.

Vàng

Giá vàng giao ngay đã tăng trong tuần qua, cuối tuần giao dịch ở mức trên 1.200 USD/ounce do lo ngại về vấn đề nợ của khu vực đồng Euro thu hút các nhà đầu tư quay trở về với vàng như nơi đầu tư an toàn nhất.

Giá vàng tăng 2,95 trong tháng 5/2010 sau khi tăng 5,9% trong tháng 4/2010.Giá vàng như vậy đã tăng liên tiếp 2 tháng.

Quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust công bố lượng nắm giữ tính đến hết ngày 26/05/2010 đạt mức kỷ lục 1.267,626 tấn, cao hơn so với con số 1.267,322 tấn ở cuối ngày trước đó.

Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho rằng nhu cầu vàng năm nay sẽ hồi phục bởi nhà đầu tư, trong sự hoảng loạn về thị trường tài chính toàn cầu, sẽ tiếp tục đẩy mạnh mua vàng. Dự kiến mức giá hỗ trợ vàng trong tuần này vào khoảng 1175/1160 USD/ounce, còn mức giá kháng cự sẽ khoảng 1235/1250 USD/ounce.

Kim loại cơ bản

Giá kim loại cơ bản giảm vào đầu tuần qua song tăng mạnh trở lại vào cuối tuần theo xu hướng của các thị trường tài chính. Chỉ số đồng Đôla Mỹ đã đạt kỷ lục cao 87,45 vào ngày 25/5/2010, song giảm xuống vào cuối tuần. Các thị trường toàn cầu tăng giá sau khi Trung Quốc cam kết tiếp tục đầu tư vào Châu Âu. Điều này giúp lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư vào nền kinh tế Châu Âu. Trong tuần này, dự kiến mức giá hỗ trợ với kim loại đồng là 316/313 US cent/lb, còn giá kháng cự khoảng 331/335 USD/ounce.

Năng lượng

Giá dầu thô giảm vào đầu tuần qua song tăng mạnh trở lại vào cuối tuần và đạt kỷ lục cao 74,95 USD/thùng vào ngày 27/5/2010. Đồng Đôla Mỹ giảm giá khiến cho hàng hoá trở nên hấp dẫn hơn khi mua bằng các đồng tiền khác. Bộ Năng lượng Mỹ thông báo dự trữ dầu thô của Mỹ tính tới ngày 26/5/2010 tăng 1,9 triệu thùng so với một tuần trước đó.

Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn so với mức tăng 2,8 triệu thùng của tuần trước đó. Giá dầu thô cũng tăng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông gia hạn việc ngừng cấp phép khoan dầu ngoài khơi và hoãn những kế hoạch thăm dò đã đề xuất. Điều này có thể làm hạn chế nguồn cung dài hạn, hỗ trợ giá dầu tăng.

Trong tháng 5/2010, giá dầu giảm 14% - mức giảm giá mạnh nhất từ đỉnh cao khủng hoảng tài chính 18 tháng trước đây. Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 5, giá dầu thô giao kỳ hạn đã xuống dưới mốc 74USD/thùng sau khi đồng USD mạnh lên bởi nhà đầu tư lo lắng về việc Tây Ban Nha bị hạ xếp hạng nợ. Trên thị trường New York ngày 31/5, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 7/2010 hạ 58 cent tương đương 0,8% xuống 73,97USD/thùng. Trên thị trường London, giá dầu Brent hạ 64 cent tương đương 0,9% xuống mức 74,02USD/thùng.

Dự báo trong tuần này, giá dầu sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ xu hướng đồng USD. Giá hỗ trợ dầu mỏ trong tuần này vào khoảng 72,70 – 69,70 USD/thùng, còn giá kháng cự vào khoảng 77,35 – 81,32 USD/thùng.

Thị trường dầu kỳ vọng giá sẽ tăng lên nhờ kinh tế Mỹ hồi phục mạnh.

Theo một thống kê của Tổ chức motor lớn nhất Mỹ là AAA, sẽ có khoảng 28 triệu người đi lại trong kỳ nghỉ lễ Memorial Day 3 ngày vào cuối tuần tới. Con số này tăng khoảng 5,8% so với cùng kỳ năm trước và đây là lần tăng đầu tiên kể từ năm 2005.
“Tâm lý lạc quan về nền kinh tế bắt đầu tăng lên, đặc biệt tại Mỹ. Người dân bắt đầu tăng cường mua sắm do rất nhiều loại hàng hóa hiện giờ khá rẻ”, Jonathan Barratt - giám đốc điều hành của Công ty môi giới hàng hóa Commodity Broking Services Pty tại Sydney cho biết.
Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ở nước này thường đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ tháng 6 tới tháng 8 do nhu cầu đi lại trong các kỳ nghỉ lễ mùa hè và việc Tập đoàn BP thất bại trong vụ bơm bùn bịt giếng dầu tràn cũng là yếu tố hỗ trợ cho giá dầu.

Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang tại Chicago (Federal Reserve Bank of Chicago), Charles Evans hôm 31/5 cho biết, nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục phục hồi bất chấp những bất ổn từ cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu. Mỹ là thị trường tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới - sẽ giúp giữ vững nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.
Cao su

Giá cao su kỳ hạn trên thị trường thế giới phản ánh xu hướng giá chung của thị trường hàng hoá trong tuần qua. Dầu mỏ hồi phục cũng hỗ trợ cao su tăng giá.

Cuối tuần, giá cao su RSS3 giao tháng 6 tại Thái tiếp tục tăng giá với mức tăng 1,6% lên 125,4 baht (3,85 USD)/kg. Giá cao su giao tháng 9 tại thị trường Thượng Hải tăng 1,4% lên mức 22.905 NDT (3.353 USD)/tấn.

Gần đây giá cao su có xu hướng giảm do lo ngại tăng trưởng sản xuất tại Trung Quốc chững lại có thể giảm sức hấp dẫn của kênh đầu tư hàng hóa.

Thái lan, Indonexia và Malaysia - những nước sản xuất cao su hàng đầu thế giới - muốn thành lập thị trường cao su giao ngay để giúp cho việc định giá được dễ dàng và ổn định hơn. Thị trường cao su trong khu vực nhờ đó cũng sẽ bớt chịu ảnh hưởng từ giá physical trên các thị trường kỳ hạn như Sở giao dịch hàng hoá Tokyo (TOCOM).

Trên thị trường Tocom, cao su RSS3 giao dịch ở mức 357,9 yen đến 376 yen, trong khi hợp đồng kỳ hạn tháng 10 giá chỉ từ 277,2 yen đến 286,4 yen.

Trong tuần này, giá cao su sẽ chịu ảnh hưởng bởi nguồn cung khan hiếm và xu hướng giá dầu thô.

Dự báo, giá cao su tại Thái Lan sẽ tăng trong ngắn hạn do cung giảm. Giá cao su RSS3 giao tháng 6 vẫn duy trì ở mức 126,4 baht (3,88 USD)/kg.

Tuy nhiên khả năng giá tăng trở lại là rất lớn. Trong năm nay, giá cao su có thể vượt qua mức đỉnh 356,9 yen/kg vào năm 2008 và chạm mức cao nhất kể từ 3/1980.

Hạt tiêu

Tuần qua, giá hạt tiêu kỳ hạn đã tăng 4% do hoạt động mua mạnh mẽ. Nhu cầu trên thị trường quốc tế đang rất mạnh. Nhu cầu tại Ấn Độ cũng vậy.

Tại Việt Nam, giá hạt tiêu tăng mạnh xấp xỉ 60.000 đồng/kg, so với đầu vụ tăng gần gấp đôi. Vụ tiêu năm nay phần lớn diện tích tiêu hơn 5.000 ha ở Gialai bị giảm sản lượng đến 30% do thiên tai. Ở vùng trọng điểm tiêu Chư Sê và Chư Pưh chỉ đạt sản lượng chưa đến 12.000 tấn, thấp hơn 4.000 tấn so với các vụ trước.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, giá tiêu hạt trong những ngày tới sẽ còn cao hơn, bởi nhu cầu tiêu thụ tiêu trên thế giới rất lớn.

(Vinanet)