Hãng sản xuất điện thoại di động Nokia - hiện đang đối mặt với việc phải nộp số tiền thuế lên tới 3,4 tỷ USD tại Ấn Độ, đã đề nghị với tòa án được chuyển nhượng một nhà máy ở Chennai (miền Nam Ấn Độ) của hãng này cho ''đại gia'' công nghệ Microsoft (Mỹ) theo một hợp đồng bán lĩnh vực điện thoại di động trị giá 7,2 tỷ USD.

Trước đó, vào tháng 10 vừa qua, các nhà chức trách ngành thuế Ấn Độ đã phong tỏa một số tài sản của Nokia, trong đó có các tài khoản ngân hàng và các tòa nhà văn phòng, trong một vụ kiện cáo mà Nokia phải cầu cứu tòa án Ấn Độ để tìm kiếm sự trợ giúp.

Theo tờ Times of India của Ấn Độ, Nokia đề nghị chỉ phải trả khoảng 30 tỷ rupee (490 triệu USD), song Cơ quan Thuế Ấn Độ không chấp nhận đề nghị trên và đã thông báo với Tòa án Delhi rằng chi nhánh Nokia ở Ấn Độ và công ty Nokia mẹ có nghĩa vụ phải trả một khoản thuế lên tới 211,53 tỷ rupee (3,4 tỷ USD), trong đó bao gồm cả các khoản nộp phạt trong suốt thời gian từ năm 2006-2013.

Về phần mình, Nokia tuyên bố họ chưa nhận được bất cứ công văn chính thức nào từ các nhà chức trách Ấn Độ về khoản tiền phải trả lên tới 3,4 tỷ USD kể trên, đồng thời khẳng định sẽ "kiên quyết" tự bảo vệ mình trước những yêu cầu như vậy.

Nhà máy Chennai của Nokia ở miền Nam Ấn Độ - một trong những nhà máy lớn nhất trên thế giới của Nokia - hiện đã bị các nhà chức trách Ấn Độ niêm phong. Nokia cho hay, nhà máy này có thể sẽ bị loại khỏi hợp đồng mua bán với Microsoft nếu nó không được "giải phóng" vào ngày 12/12, hạn chót cho việc chuyển nhượng nhà máy Chennai cho Microsoft.

Hợp đồng với Microsoft dự kiến sẽ đóng lại vào đầu năm tới. Nokia cũng đã kêu gọi chính phủ và cơ quan thuế nước này hãy "hợp tác để tìm ra một giải pháp" cho vấn đề liên quan.

Theo hãng thông tấn Ấn Độ PTI, các quan chức chính phủ Phần Lan và Ấn Độ đã đàm phán về vụ việc này tại New Delhi và đã xem xét lại về thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần giữa hai nước.

Nokia là một trong những tập đoàn đa quốc gia đang phải đối mặt với những vấn đề về thuế tại Ấn Độ, trong đó có cả Cadbury, Royal Dutch Shell và Vodafone./.

(Theo VietnamPlus)