Đông đảo nông dân, chủ yếu sản xuất ngũ cốc và đậu nành, đã từ chối bán nông sản từ ngày 8-5 nhưng tuần qua, những người đứng đầu đã kêu gọi “đình chiến” để đàm phán với chính phủ.
Phần lớn sản lượng ngũ cốc của Argentina phục vụ xuất khẩu và ách tắc nảy sinh đồng nghĩa với thị trường gạo thế giới càng căng thẳng, nhất là vùng châu Á.
Không chỉ ngừng bán ngũ cốc cho xuất khẩu, nông dân Argentina còn từ chối bán trâu bò phục vụ cho việc làm nông và dựng các lều trại biểu tình ngay tại các thành phố lớn.
Bốn tổ chức nông hội lớn đã phát động cuộc đình công chỉ vài giờ sau khi đảng cầm quyền đưa ra tuyên bố coi việc chống đối như “một cuộc tấn công chống lại nền dân chủ” và có ý đồ lật đổ chính phủ. Chính phủ Argentina khẳng định sẽ không điều chỉnh hệ số cân nhắc giữa thuế đánh vào ngũ cốc và giá cả thế giới đồng thời hủy bỏ cuộc đàm phán với nông dân lẽ ra diễn ra vào thứ Hai.
Vào Chủ nhật, hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình ở trung tâm công nghiệp Rosario, cảng chính xuất khẩu nông sản, bày tỏ sự ủng hộ nông dân.
Mâu thuẫn bùng nổ từ tháng 3 khi Tổng thống Cristina Kirchner tăng thuế suất đánh vào sản phẩm đậu nành xuất khẩu từ 33% lên 44,1%.
Đậu nành hiện được xem là “vàng xanh” ở Argentina. Phân nửa trong số 30 triệu héc ta đất nông nghiệp của Argentina được dành cho sản xuất mặt hàng đang có giá này, đem về kim ngạch xuất khẩu khoảng 24 tỉ đô la Mỹ mỗi năm.
Vietstock

Nguồn: Internet