Eurostat cho hay diện tích đất trồng các loại ngũ cốc như lúa mì và lúa mạch trong 2008 dự kiến tăng 5,7% so với năm 2007, trong khi quỹ đất trồng lúa mì cứng, được dùng để sản xuất mì sợi, sẽ tăng 12,6%.
Bên cạnh đó, nông dân châu Âu cũng trồng ít cây cải dầu hơn, được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học cho ô tô, với diện tích đất dành cho loại cây này dự kiến giảm lần đầu tiên trong 5 năm qua. Cải dầu là cây lương thực chủ chốt thứ tư của châu Âu xét về diện tích, sau lúa mì, ngô và lúa mạch.
Eurostat cho rằng những thay đổi then chốt nói trên là sự đáp trả trước sự leo thang của giá ngũ cốc trong năm 2007 và kể từ đầu năm 2008 tới nay do sự mất cân bằng về cung-cầu trên toàn thế giới.
Người tiêu dùng châu Âu đang phải trả thêm khoảng 10% giá bánh mì và các loại ngũ cốc so với một năm trước. Cùng với giá năng lượng cao, giá lương thực tăng vọt đã đẩy lạm phát tăng lên và làm giảm sức mua của người tiêu dùng châu Âu, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế của khu vực.
Eurostat dự báo, sản lượng ngũ cốc của châu Âu dự kiến sẽ tăng 10% trong năm nay, song cảnh báo chỉ số này có thể được điều chỉnh tùy theo điều kiện thời tiết.
Theo Eurostat, diện tích đất canh tác các loại ngũ cốc chứa nhiều protein, trong đó đậu chiếm một nửa, tiếp tục giảm, cho dù nhu cầu về loại lương thực này để làm thức săn gia súc ngày càng gia tăng. Nông dân châu Âu cũng sẽ trồng ít cây củ cải đường hơn khi Liên minh châu Âu (EU) giảm trợ cấp cho lĩnh vực sản xuất đường và cho phép nhập khẩu đường ngoại nhiều hơn.
AP

Nguồn: Internet