Dù đó là việc hãng GM đang liên kết với các công ty sản xuất đồ điện, hay hãng Nissan bắt tay với bang Tennessee để đưa ra mạng lưới các trạm nạp pin trong toàn bang - thông điệp đều như nhau: ôtô chạy điện sắp ra đời và tốt nhất chúng ta hãy chuẩn bị đón nhận.

Xin hãy đừng cười, nhưng hãy nghĩ về câu hỏi lớn hơn ngay bây giờ không phải là liệu các nhà sản xuất ôtô có đưa ra những chiếc ôtô chạy điện hay không; mà là liệu nước Mĩ sẽ sẵn sàng hay không. Mạng lưới năng lượng của đất nước cần phải được nâng cấp. Ở nhiều vùng, mạng lưới sẽ bị quá tải, đặc biệt là vào những khoản thời gian có tần số sử dụng cao như những tháng hè. Liệu người dân Mĩ có cồn nhớ một vài năm trước đây khi trải qua thời kì dùng điện hạn chế ở California? Giờ đây, hãy chỉ tưởng tượng cảnh hàng ngàn người cắm phích điện từ xe của họ để sạc pin. Bạn sẽ hiểu. Chúng ta đang đối đầu với một vẫn đề rất có thể sảy ra là mạng lưới điện sẽ bị quá tải.

Đây quả là một bước tiến khôn khéo để các nhà nhà sản xuất ôtô bắt đầu hợp tác với chính phủ và các công ty phát triển cơ sở hạ tầng theo chiều hướng này. Khi những chiếc ôtô điện đã sẵn sàng xuất xưởng, các nhà sản xuất ôtô không muốn các khách hàng tiềm năng hỏi họ: "Tốt thôi. Nhưng chúng tôi sẽ sạc pin như thế nào khi chúng tôi đang trên đường?"   

Việc chuyển đổi từ gas sang mạng lưới nhiên liệu đến điện sẽ vấp phải đủ loại chướng ngại vật, mà chúng ta không nên làm cho chúng phức tạp hơn do không có cơ sở hạ tầng cần thiết. Hãy nhìn xem, việc đến được trạm bơm xăng để mua đựơc xăng pha cồn mất nhiều thời gian như thế nào. Liệu các trạm sạc pin có đối mặt với hạn chế tương tự?

Chúng ta không nói rằng ôtô điện không hoạt động được. Khi nhìn chiếc Chevy Volt, chúng ta khảng định chắc chắn hơn là công nghệ chúng ta cần để  cung cấp nhiên liệu cho xe ôtô sẽ có. Và nó sẽ chỉ tiến bộ hơn theo thời gian. Và mạng lưới, chính phủ, và những điều công ty cần để ủng hộ ôtô điện sẽ sẵn sàng để đón nhận những chiếc xe đó.
( Vitinfo)

Nguồn: Internet