Các nước vùng Vịnh trong đó có Ả rập Xê út, Iran và Iraq trong tháng này đồng loạt hạ giá bán dầu cho các nước châu Á.

Theo đó, giá dầu giao tháng 10 của Ả rập Xê út vào thị trường châu Á giảm 30 cent, Irang iarm 35 cent, Iraq giảm tới 50 cent. Kuwait cũng tham gia vào cuộc chiến giá này khi giảm tới 60 cent/thùng cho loại dầu tầm trung cung cấp cho châu Á.

Thay vì cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá phục hồi như đã làm trước kia, OPEC quyết định duy trì, thậm chí tăng sản lượng dầu, dẫn đến các nước thành viên bắt đầu lao vào cuộc chiến giá dầu nhằm giữ thị phần.

Hôm qua 14/9, OPEC khẳng định, giá dầu giảm đã bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất dầu của Mỹ và kích thích nhu cầu tiêu dùng toàn cầu. OPEC kỳ vọng, diễn biến cung cầu này có thể sẽ đẩy giá dầu cao hơn song chưa thể khẳng định là khi nào.

OPEC dự đoán, nhu cầu dầu toàn cầu năm 2015 sẽ cao hơn dự báo trước đó, tăng khoảng 400.000 thùng lên 29,3 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, con số này thậm chí vẫn thấp hơn 2,2 triệu thùng/ngày so với sản lượng của 12 nước thành viên OPEC.

Thị trường dầu được dự báo chưa thoát tình trạng dư thừa cung cho đến hết năm 2016 khi các nước duy trì sản lượng trong khi Iran sắp trở lại thị trường sau khi được dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Một quan chức Iran cho biết, Iraq và Ả rập Xê út sẽ không cắt giảm sản lượng ngay cả khi Iran trở lại thị trường dầu với việc bơm thêm 1 triệu thùng/ngày cho xuất khẩu. “Giá dầu do đó sẽ còn giảm nữa”, quan chức này nhận định.
Minh Phương
Theo WSJ