Cơ quan An ninh sinh học của Ôxtrâylia (Biosecurity Australia – BA) đã hoàn tất bản báo cáo phân tích rủi ro nhập khẩu đối với mặt hàng táo nhập khẩu từ Trung Quốc và đã gửi tới Nhóm các Nhà khoa học Hàng đầu của Ôxtrâylia (Eminent Scientists Group – ESG) để được xem xét. Theo dự kiến, ESG sẽ đưa ra ý kiến của họ vào cuối tháng 11 năm nay.
 
Theo ông Tony Russell, tổng giám đốc của công ty Apples and Pears Australia (APAL), thì sản lượng táo của Trung Quốc cao hơn hàng trăm lần so với sản lượng táo của Ôxtrâylia. Việc nhập khẩu táo của Trung Quốc sẽ gây áp lực đối với ngành trồng táo trong nước và trước hết là sức ép giảm giá táo Ôxtrâylia trên thị trường nội địa và về lâu dài có thể sẽ gây nguy hại đến ngành trồng táo của Ôxtrâylia.

Hiện tại, có trên 10 loại táo đang được canh tác tại Ôxtrâylia; nhưng nguồn cung táo tươi nội địa chỉ dồi dào trong các tháng từ tháng 2 đến tháng 7 hàng năm, và nhiều nhất vào hai tháng 4 và 5 hàng năm. Do đó, táo tươi sẽ được lưu kho để cung cấp trong các tháng còn lại của năm, từ tháng 8 năm trước đến tháng 12 năm sau. Đây cũng chính là giai đoạn mà táo tươi nhập khẩu có nhiều cơ hội để thâm nhập thị trường Ôxtrâylia.

Hiện Trung Quốc là nước có sản lượng táo lớn nhất thế giới. Năm 2005, sản lượng táo Trung Quốc cao gấp 5 lần so với Mỹ và dự báo sẽ tăng gấp gần 7 lần đến năm 2015, đạt khoảng 29 triệu tấn. Táo Trung Quốc cho thu hoạch quanh năm và rộ trong các tháng cuối năm. loại táo được trồng phổ biến nhất là Fuji, trồng nhiều tại hai tỉnh Sơn Đông và Sơn tây. Táo Trung Quốc đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Nga, Inđônêxia, Thái Lan, Philippin và Việt Nam.

 

 

Nguồn: Rauhoaquavietnam