Phát biểu bên lề Hội nghị các quốc gia xuất khẩu nông sản chủ chốt (Cairns Group) đang diễn ra tại Bali (Inđônêxia), Bộ trưởng Thương mại Ôxtrâylia, Simon Crean cho biết, quốc gia này sẽ tiếp tục phản đối “gay gắt” việc hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm sữa của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cuối tháng 5/09 đã quyết định tái trợ cấp xuất khẩu 92.000 tấn sản phẩm sữa nhằm giúp đỡ người nông dân nước này, hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề từ giá sữa thấp do khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trước đó, hồi tháng 1/09, EU cũng tái khởi động chương trình hỗ trợ xuất khẩu bơ, pho mát và sữa bột không kem, vốn bị trì hoãn kể từ năm 2007, với mục tiêu giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh tốt hơn trên thị trường toàn cầu.

Bộ trưởng Crean nóiL “Ôxtrâylia và Niu Dilân (hai quốc gia xuất khẩu sữa hàng đầu thế giới) đã tranh cãi mạnh mẽ về vấn đề này. Tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố quan điểm của mình, song phương pháp hiệu quả nhất để đối phó với hành động của Mỹ à EU là phải chấm dứt vòng đàm phán Đôha”.

Thông cáo sơ bộ của Cairns Group bày tỏ nhận định: “Các Bộ trưởng trong nhóm tiếp tục thất vọng sâu sắc với việc Mỹ và EU tái khởi động các biện pháp hỗ trợ xuất khẩu sữa. Hai nền kinh tế hàng đầu này cần thể hiện vai trò tiên phong của mình bằng cách loại bỏ các động thái này trong thời gian sớm nhất. Do đó, chúng tôi khuyến khích các thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cần hết sức bình tĩnh và không đáp trả bằng những biện pháp tương tự. Tất cả thành viên WTO cần hành động trách nhiệm và ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay”.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam