Sự tăng trưởng của ngành da thuộc thế giới thời gian gần đây mà điển hình là ở Trung Quốc đã buộc các hãng sản xuất giày dép toàn cầu phải xem xét đến khả năng kinh doanh của mình. Trong bối cảnh này, Pakistan, nơi được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành da thuộc hiện nay, cần phải có biện pháp nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Thời gian qua, xuất khẩu các sản phẩm da thuộc có chất lượng tốt nhất của Pakistan mới chỉ thu về dưới 1 tỷ USD mỗi năm. Con số này sẽ được tăng lên đáng kể nếu Pakistan chú trọng đến xuất khẩu các sản phẩm như giày, túi xách, va ly, ví cầm tay nữ và dây lưng.

Chính phủ Pakistan cho rằng, các nhà đầu tư nước ngoài cần xem xét đến chất lượng sản phẩm cộng với chi phí lao động thấp ở nước này, và có thể gia nhập ngành da thuộc Pakistan thông qua việc liên doanh với các công ty trong nước.

Số liệu cho thấy, Trong 3 quý đầu tài khoá 2007/08 (tháng 7/07-tháng 3/08), xuất khẩu đồ da và sản phẩm da của Pakistan đã đạt mức tăng trưởng 26,17% với kim ngạch 892.185 triệu USD, so với 707.687 triệu USD cùng kỳ tài khoá trước. Đây là những con số cho thấy ngành da thuộc Pakistan đang đi lên và có nhiều tiềm năng để các nhà đầu tư nước ngoài có những quyết định đầu tư đúng đắn.

Hiện tại, ngành da thuộc Pakistan đang cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ như Trung Quốc, Ấn Độ, Bănglađét và Italia. Trong đó nổi bật nhất là Trung Quốc khi những nhãn hiệu nổi tiếng trong ngành da giày ở Mỹ và châu Âu như Bali của Italia, Luis Vatuan của Tây Ban Nha, Gucci của Pháp đều có thể sản xuất hàng tại nước này.

Ấn Độ là một thị trường nhập khẩu mới nổi lớn của ngành da thuộc Pakistan khi lượng hàng của Pakistan xuất sang nước này ngày càng tăng.

Hiện ngành da thuộc Pakistan có 14 nhà sản xuất được cấp chứng chỉ ISO-14001, 2 dự án nghiên cứu đang tiến hành ở Sialkot và Karachi và chỉ có 1 xưởng thuộc da đáp ứng được tiêu chuẩn NEQS. Các phương tiện thông tin đại chúng cho rằng, chính phủ Pakistan, bên cạnh Quỹ Phát triển Xuất khẩu, cần giúp đỡ thêm ngành da thuộc trong việc thực hiện các dự án. Họ cho rằng, chính phủ cần có các biện pháp hỗ trợ về tài chính cho việc nghiên cứu và phát triển để tìm ra các ứng dụng kỹ thuật mới nhất ứng dụng trong ngành da thuộc cho phù hợp xu hướng của thị trường thế giới. Các xưởng thuộc da nước này không thể cạnh tranh được với thị trường khi mà giá thành sản phẩm của họ cao.

Ngoài ra, chính phủ cũng cần hỗ trợ các biện pháp tài chính cho các xưởng thuộc da để họ có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn NEQS và ISO. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cần yêu cầu chính phủ ấn định mức nợ cho họ thực hiện các dự án khoảng 6% ngoài EDF.

Thêm nữa, Viện Nghiên cứu Quốc gia về Công nghệ Da thuộc (NILT), Khu công nghiệp Korangi, Karachi cần yêu cầu chính phủ hỗ trợ trong việc phát triển nguồn nhân lực phù hợp với tiêu chuẩn lao động quốc tế.

 

Nguồn: Vinanet