Tờ Les Echos (Tiếng Vang) của Pháp mới đây cho biết tập đoàn KPMG đã đưa ra một báo cáo so sánh mức phí thành lập doanh nghiệp tại 136 thủ đô, 9 nước thành viên nhóm G7, và các nước Bắc Mỹ, trong đó có tính đến 17 ngành hoạt động và các yếu tố môi trường như giáo dục, nhà ở, cơ sở hạ tầng, tác động của thuế và các biện pháp khuyến khích.
Ba nước đứng đầu danh sách này là Canađa, Mỹ và Ôxtrâylia, tiếp theo là Pháp, Anh, Hà Lan, Italia, Nhật Bản và Đức. Mặc dù tỷ giá đồng euro và đồng USD chênh lệch rất nhiều kể từ năm 2006, chi phí thành lập doanh nghiệp tại Pháp chỉ đắt hơn chi phí tương tự tại Mỹ 3,6%.
Trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D), Pháp cũng là nước đứng đầu Châu Âu và thứ 2 trên toàn cầu, ngang hàng với Mỹ và chỉ sau Canađa. So với năm 2006, Pháp thậm chí đã củng cố vị trí của mình trong lĩnh vực cải thiện môi trường kinh doanh. Cụ thể, nước này có nhiều biện pháp thuế ưu đãi hơn như cho nợ thuế về nghiên cứu, và có chi phí về nhân công cạnh tranh hơn (xếp thứ 4 trong nhóm các nước G7, sau Mỹ, Canađa, Ôxtrâylia, và đứng đầu Châu Âu). Pari hiện đang được coi là thủ đô hấp dẫn nhất đối với giới kinh doanh tại Châu Âu.
Báo cáo trên cũng chỉ ra rằng, tổng mức phí trung bình cho nhân công tại Pháp là 84.826 USD/nhân công, so với mức 75.411 USD tại Mỹ và 107.518 USD tại Đức (nước xếp thứ 9 trong bảng xếp hạng). Tính tổng các hạng mục, Pháp xếp thứ 4 và trở thành nước có chi phí thành lập doanh nghiệp rẻ nhất Châu Âu. Nếu xếp hạng theo thành phố, Pari xếp vị trí thứ 4 sau Melbourne, Toronto và Chicago, và đứng trước Naples, New York, Manchester, Yokohama, Francfort và Luân Đôn.

Nguồn: Vinanet